svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นเตือน COP27 ชี้โลกเดินสู่นรกแห่งสภาพภูมิอากาศ

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการยูเอ็น เตือนในที่ประชุม COP27 ว่า โลกอยู่บนเส้นทางสู่นรกแห่งสภาพภูมิอากาศ และย้ำให้ร่วมมือลดปล่อยคาร์บอน ขณะที่การประชุมมุ่งผลักดันให้ชาติร่ำรวยจ่ายค่าชดเชยสำหรับการก่อมลพิษเพื่อนำไปช่วยเหลือชาติยากจนที่ได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศ

ผู้นำทั่วโลกกว่า 100 คนเข้าร่วมการประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 27 หรือ “COP27” ที่เมืองชาร์ม เอลชีค ในอียิปต์ในวันจันทร์ หลังจากการประชุมนานสองสัปดาห์เริ่มเปิดฉากตั้งแต่วันอาทิตย์ โดยจะมีผู้นำจากปะเทศต่าง ๆ เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อังกฤษ และสหรัฐฯ ร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนานสองสัปดาห์ แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียไม่ได้เข้าร่วม

   

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวต่อที่ประชุมเมื่อวันจันทร์ โดยเตือนว่า “เราอยู่บนทางหลวงสู่นรกแห่งสภาพภูมิอากาศ โดยเท้าของเรายังเหยียบคันเร่งอยู่”  และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังเพิ่มขึ้น อุณหภูมิของโลกยังคงสูงขึ้น และโลกกำลังเดินอย่างรวดเร็วสู่จุด ที่จะทำให้ความผันผวนของสภาพภูมิอากาศไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้

 

ยูเอ็นเตือน COP27 ชี้โลกเดินสู่นรกแห่งสภาพภูมิอากาศ

 

 

นอกจากนี้เขาเตือนว่า “มนุษยชาติมีทางเลือก คือ ร่วมมือ หรือ พังพินาศ  อาจเป็นข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศที่มีความสามัคคี หรือ ข้อตกลงฆ่าตัวตายหมู่”

   

กูแตร์เรสยังเรียกร้องให้มีการบรรลุข้อตกลงระหว่างชาติร่ำรวยที่สุดและชาติยากจนที่สุด เพื่อเร่งรัดกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่การยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และการจัดสรรเงินทุนเพื่อสนับสนุนให้ชาติยากจนสามารถลดการปล่อยคาร์บอน และบรรเทาผลกระทบจากโลกร้อน    

 

ยูเอ็นเตือน COP27 ชี้โลกเดินสู่นรกแห่งสภาพภูมิอากาศ

 

 

ก่อนหน้านี้เขากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาหวังผลักดันความคิดริเริ่มที่จะทำให้ทุกคนบนโลกได้รับความคุ้มครองจากระบบเตือนภัยภิบัติจากสภาพภูมิอากาศล่วงหน้าภายในเวลา 5 ปี

   

ในการประชุม COP27 กำหนดให้เรื่องการให้ชาติร่ำรวยจ่ายชดเชยค่าเสียหายสำหรับการก่อมลพิษที่ทำให้ประเทศยากจนได้รับผลกระทบมากที่สุด เป็นหัวข้อการเจรจาครั้งแรก หลังจากยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาของชาติร่ำรวยในปี 2552 ที่จะสนับสนุนทางการเงินรวม 1 แสนล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือชาติยากจนในการปรับตัวรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

 

 

 

 

logoline