svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ ทวีตชัดหนุนรีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีลอน มัสก์ เจ้าของใหม่ของทวิตเตอร์ ทวีตสนับสนุนพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้บริหารของโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่แสดงจุดยืนเลือกข้างทางการเมืองอย่างชัดเจน

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก โพสต์ในทวิตเตอร์ของเขาที่มีผู้ติดตามกว่า 110 ล้านคนเพียงหนึ่งวันก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ จะจัดขึ้นในวันอังคารนี้ว่า  “ถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งอิสระ เพื่อจำกัดอำนาจที่มากเกินไปของสองพรรคการเมือง ผมจึงแนะนำให้ลงคะแนนเลือกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกัน ในเมื่อประธานาธิบดีมาจากพรรคเดโมแครต”  และ “ผู้สนับสนุนตัวยงของเดโมแครตหรือรีพับลิกันไม่เคยลงคะแนนให้ฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอิสระเป็นผู้ตัดสินว่าพรรคใดจะได้กุมอำนาจ”

 

อีลอน มัสก์ ทวีตชัดหนุนรีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

 

 

แต่มัสก์บอกด้วยว่า เขาเปิดกว้างสนับสนุนความคิดที่จะลงคะแนนให้พรรคเดโมแครตในอนาคต และชี้แจงด้วยว่า เขาเคยเป็นผู้มีสิทธิออกเสียงอิสระ ที่โหวตให้ผู้สมัครพรรคเดโมแครตมาโดยตลอดจนกระทั่งในปีนี้

   

ทวีตดังกล่าวของเขามีการรีทวีตกว่า 43,000 ครั้ง และมียอดไลค์กว่า 279,000 ครั้ง

   

ขณะที่นักวิเคราะห์คนหนึ่ง บอกว่า การแสดงจุดยืนของมัสก์ไม่น่าจะมีอิทธิพลต่อผลการเลือกตั้ง และนักวิเคราะห์อีกคน บอกว่า ทวีตของมัสก์จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเขามากกว่า และอาจทำให้ถูกตรวจสอบจากสภาคองเกรสได้ ส่วนทำเนียบขาวยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับทวีตของ มัสก์

 

อีลอน มัสก์ ทวีตชัดหนุนรีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

 

มัสก์เจอเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มคนที่เชื่อว่า จุดยืนแบบสุดโต่งของเขาเรื่องเสรีภาพในการพูดจะยิ่งเพิ่มข้อมูลเท็จในแพลตฟอร์มทวิตเตอร์มากยิ่งขึ้น

   

ที่ผ่านมามัสก์ ซึ่งเป็นทั้งซีอีโอของเทสลา และสเปซเอ็กซ์ วิจารณ์รัฐบาลของไบเดนและพรรคเดโมแครตอย่างมากสำหรับข้อเสนอเรียบเก็บภาษีจากมหาเศรษฐีพันล้าน และเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่รถยนต์ไฟฟ้า ที่ผลิตโดยแรงงานที่เป็นสมาชิกสหภาพ  ขณะที่เทสลาไม่มีสหภาพแรงงานในโรงงานในสหรัฐฯ

 

อีลอน มัสก์ ทวีตชัดหนุนรีพับลิกันในศึกเลือกตั้งกลางเทอม

 

 

logoline