svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อากาศร้อนจัดคร่าชีวิต 15,000 รายในยุโรปในปีนี้

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลกเผย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15,000 รายในยุโรป สืบเนื่องจากอากาศร้อนจัดในยุโรปในปี 2565 โดยสเปนและเยอรมนีได้รับผลกระทบหนักที่สุด

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. เป็นช่วงที่ยุโรปมีสภาพอากาศร้อนที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บบนทึกสถิติ และอุณหภูมิที่สูงขึ้นมากจนผิดปกตินำไปสู่การเกิดภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในทวีปยุโรปนับตั้งแต่ยุคกลาง

    

ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลก ออกแถลงการณ์ระบุว่า จากข้อมูลเท่าที่ได้รับรายงานจนถึงขณะนี้ ประเมินได้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15,000 รายในยุโรปสืบเนื่องจากอากาศร้อนจัดในปี  2565 โดยเกือบ 4,000 ราย อยู่ในสเปน, อีกกว่า 1,000 ราย อยู่ในโปรตุเกส, อีกกว่า 3,200 ราย อยู่ในสหราชอาณาจักร และอีกเกือบ 4,500 ราย อยู่ในเยอรมนี  

 

อากาศร้อนจัดคร่าชีวิต 15,000 รายในยุโรปในปีนี้

 

อากาศร้อนจัดยังทำให้พืชผลทั่วยุโรปเสียหายหนัก เกิดไฟป่าที่มีความรุนแรงเป็นประวัติการณ์ และยังสร้างภาระอย่างหนักต่อต่อการผลิตไฟฟ้าในทวีป นอกจากนี้ยังเกิดคลื่นความร้อนหลายระลอกทั่วยุโรปอย่างต่อเนื่องระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค. ทำให้ สหราชอาณาจักรมีอุณหภูมิสูงสุดแตะ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก

   

และรายงาน เตือนด้วยว่า คลื่นความร้อนและสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงอื่น ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น จะนำไปสู่โรคระบาดและการเสียชีวิตมากขึ้นในอีกหลายสิบปีข้างหน้า หากไม่เร่งดำเนินการอย่างจริงจัง

 

อากาศร้อนจัดคร่าชีวิต 15,000 รายในยุโรปในปีนี้

 

 

logoline