svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือ รัวยิงขีปนาวุธ 23 ลูก- ปืนใหญ่ 100 นัดในวันเดียว

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือ ระดมยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก และ ปืนใหญ่ เกือบ 100 นัด รัฐบาลโซล ต้องประกาศเตือนภัยทางอากาศทันที หลัง ขีปนาวุธ 1 ลูก ตกใกล้เส้นแบ่งเขตน่านน้ำเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพยิงขีปนาวุธลูกหนึ่งเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2565

 

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ จำนวนมากถึง 17 ลูก ซึ่งมีทั้งขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยใกล้ และขีปนาวุธ พื้นสู่อากาศจากจุดต่าง ๆ ทั้งในภาคตะวันออก และภาคตะวันตกในเช้าวันพุธ (2 พ.ย.) 

   

โดย ขีปนาวุธพิสัยใกล้ 4 ลูก ถูกยิงไปทางทะเลตะวันตกเมื่อเวลา 06.51 น. ตามเวลาท้องถิ่น และ อีก 3 ลูก ถูกยิงไปทางทะเลตะวันออกในเวลา 08.51 น.  ซึ่ง ขีปนาวุธ 1 ใน 3 ลูก พบว่า ตกใกล้น่านน้ำ เกาหลีใต้ นอกจากนี้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 10 ลูก ซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธทิ้งตัวแบบพื้นสู่อากาศตั้งแต่เวลา 09.12 น. โดยยิงจากหลายจุดไปทางทะเลตะวันออก และทะเลตะวันตก

 

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือ ยัง ยิงปืนใหญ่ อีกเกือบ 100 นัดไปทางทะเลตะวันออกในเวลา 13.27 น. โดยกระสุนปืนใหญ่ตกภายในเขตกันชนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี แต่อยู่ทางตอนบนของแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line หรือ NLL) หรือเส้นแบ่งเขตในทะเล ที่ยังเป็นกรณีพิพาท

 

ต่อมา กองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธ อีก 6 ลูก ซึ่งคาดว่าเป็นขีปนาวุธพื้นสู่อากาศในช่วง 16.30 น.-17.10 น. มุ่งไปทางทะเลตะวันออก และทะเลเหลือง

 

ภาพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2565

 

 

ภาพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2565

 

ก่อนหน้านี้ กองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า ขีปนาวุธ 1 ลูกของเกาหลีเหนือ ที่ตกใน น่านน้ำ ช่วงเช้า ห่างจากเมืองซกโช จังหวัดคังวอน ในระยะเพียง  57 กม.  และห่างจากเส้น NLL 26 กม. ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ขีปนาวุธ ตกใกล้ทางใต้ของเส้น NLL นับตั้งแต่ปี 2496  โดย เสนาธิการทหารร่วม ระบุว่า การยิงลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ไม่ปกติอย่างที่สุด และกองทัพไม่อาจมองข้ามการยั่วยุเช่นนี้

 

รัฐบาลต้องยกระดับ ประกาศเตือนภัย การโจมตีทางอากาศจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 และเปิดไซเรนเตือนภัยทางอากาศในเวลา 8.55 น. เพื่อให้ประชาชนหลบเข้าที่กำบังเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเป็นการออกคำเตือนครั้งแรกนับจากเดือน ก.พ. 2559 และสิ้นสุดการเตือนภัยในเวลา 14.00 น.

 

นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีใต้ ยิงขีปนาวุธจากอากาศสู่พื้นที่มีความแม่นยำ 3 ลูก จากเครื่องบินขับไล่มุ่งหน้าไปทางทะเลตะวันออกตั้งแต่เวลา 11.10 น.เพื่อเป็นการตอบโต้การยั่วยุจากเกาหลีเหนือ และขีปนาวุธตกลงในทะเลทางตอนเหนือของเส้น NLL

 

เกาหลีใต้ยิงขีปนาวุธจากเครื่องบินขับไล่ไปทางเส้นแบ่งเขตน่านน้ำเพื่อเป็นการตอบโต้

 

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ประชุมร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล สั่งให้ดำเนินมาตรการอย่างแข่งขัน และรวดเร็ว เพื่อให้ เกาหลีเหนือ ต้องชดใช้สำหรับการยั่วยุครั้งนี้ และสั่งให้ กองทัพ เตรียมพร้อมเต็มที่เพื่อปกป้องชีวิต และความปลอดภัยของประชาชน และรับมือกับการยั่วยุที่รุนแรงและเพิ่มมากขึ้นของเกาหลีเหนือในอนาคต

  

สำหรับการระดมยิงขีปนาวุธ ของ เกาหลีเหนือ ในวันนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากปัก จอง-ชอน รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางของพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือ เตือนเมื่อวันอังคาร ว่า ประเทศจะไม่อดกลั้นอีกแล้วต่อการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเกาหลีใต้ และ สหรัฐฯ

 

 

logoline