svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้เกาะเกาหลีใต้

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขีปนาวุธแบบทิ้งตัวของเกาหลีเหนือ พุ่งตกบริเวณเส้นแบ่งเขตที่ยังเป็นกรณีพิพาทในทะเลเหลืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ทำให้ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติทันที

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ "แบบทิ้งตัว" (ballistic missile) 3 ลูก ที่พุ่งตรงไปยังเกาะอุลลึงโด จังหวัดคยองซังบุกโดกัน ที่มีประชากรอยู่อาศัย และ หนึ่งในจำนวนนี้ตกห่างจากชายฝั่งของเกาะไม่ถึง 64 กิโลเมตร ซึ่งบนเกาะเปิดสัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศ 

 

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

ส่วนอีกลูกตกห่างจากแนวจำกัดตอนเหนือ (Northern Limit Line) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตที่ยังเป็นกรณีพิพาทในทะเลเหลืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพียง 25 กิโลเมตร และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ สามารถรับรู้และแจ้งเตือนโดยหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่น (JCS) ซึ่งรายงานด้วย 

 

เกาหลีใต้ - สหรัฐฯ ซ้อมรบ

ขีปนาวุธอีกลูกไปตกห่างจากชายหาดเมืองซกโชของเกาหลีใต้ 56 กิโลเมตร ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติทันที ซึ่งเกาหลีเหนือได้เรียกร้องก่อนหน้านี้ให้สหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ ยกเลิกการซ้อมรบร่วมทางทหาร โดยบอกว่าเป็นการกระทำที่หุนหันพลันแล่น และเป็นการยั่วยุทางทหารที่ไม่สามารถทนได้อีกต่อไป

 

เกาหลีใต้ - สหรัฐฯ ซ้อมรบ

logoline