svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ ตอบโต้การซ้อมรบ "เกาหลีใต้-สหรัฐฯ"

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ คาดเป็นการตอบโต้การที่กองทัพเกาหลีใต้-สหรัฐฯ ซ้อมรบร่วมกัน ส่งผลให้เกาหลีใต้ต้องออกคำเตือนการโจมตีทางอากาศในด้านตะวันออก

กองทัพเกาหลีเหนือทำการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้อย่างน้อย 3 ลูก ช่วงเช้าที่ผ่านมา (2 พ.ย.) ตกลงในทะเลบริเวณด้านตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี และหนึ่งในนั้นพุ่งผ่านเขตน่านน้ำเกาหลีใต้ ห่างจากชายฝั่งไม่ถึง 60 กม. ส่งผลให้ทางการเกาหลีใต้ต้องออกคำเตือนการโจมตีทางอากาศสำหรับผู้อยู่อาศัยในเกาะทางตะวันออก

 

การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวมีขึ้น ภายหลังจากที่กองทัพสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เปิดฉากร่วมซ้อมรบ และคาดว่าจะร่วมกันทำกิจกรรมทางการทหารนี้ไปตลอดเกือบทั้งสัปดาห์ 


ก่อนหน้านั้น ทางการเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ยุติการซ้อมรบที่กำลังดำเนินอยู่ โดยกล่าวว่า “ไม่สามารถทนต่อการยั่วยุทางทหารได้อีกต่อไป”

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เผยว่า ขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวนหนึ่งถูกยิงจากบริเวณรอบๆ เมืองวอนซาน บนชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อเวลาประมาณ 8.51 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะมีคำเตือนการโจมตีทางอากาศออกมา


นอกจากนี้ JCS ยังเผยว่าขีปนาวุธอย่างน้อยหนึ่งลูกตกลงในทะเลทางใต้ของ Northern Limit Line ซึ่งทำหน้าที่เป็นพรมแดนทางทะเลที่ไม่เป็นทางการระหว่างสองเกาหลี นับครั้งแรกที่เกิดขึ้นตั้งแต่คาบสมุทรเกาหลีถูกแบ่งแยก


ด้านประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล เรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และประณามการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ที่ “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาแห่งการไว้ทุกข์ระดับชาติสำหรับ 156 คนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่อิแทวอนในช่วงสุดสัปดาห์

 

คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สำหรับเกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดสอบอาวุธจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในปีนี้ ซึ่งขณะนี้มีมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2019 และคาดว่าจะเริ่มการทดสอบนิวเคลียร์อีกครั้งในเร็วๆ นี้


โดยทางการเกาหลีเหนือเผยว่า อาวุธของตนจำเป็นสำหรับ "การป้องกันตัว" และการทดสอบเมื่อเร็วๆ นี้เป็นการเตือนต่อสหรัฐฯและเกาหลีใต้เกี่ยวกับการซ้อมรบร่วมทางทหารที่ทางเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการซ้อมรบการบุกรุก

logoline