svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซียนผิดหวัง แต่ยังยึดแผนสันติภาพในเมียนมา

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาเซียนเห็นพ้องว่าจะยังยึดมั่นฉันทามติ 5 ข้อในการสร้างสันติภาพในเมียนมา แม้ผิดหวังที่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิก 9 ชาติของอาเซียนจัดประชุมสมัยพิเศษว่าด้วยเรื่องเมียนมาที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันนี้ โดยไม่มีตัวแทนจากเมียนมาเข้าร่วม และกัมพูชาในฐานะประธานหมุนเวียนของอาเซียน ออกแถลลงการณ์ ระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมายังคงวิกฤตและเปราะบาง และเหตุผลที่การปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อเพื่อยุติความรุนแรงในเมียนมาหลังรัฐประหารในปีที่แล้วไม่มีความคืบหน้า ไม่ใช่เพราะการขาดความมุ่งมั่นและความพยายามของอาเซียนและทูตพิเศษ แต่เพราะความซับซ้อนและความยากลำบากของความขัดแย้งที่ยืดเยื้อหลายสิบปีในเมียนมา และที่ประชุมเห็นพ้องว่า อาเซียนควรมุ่งมั่นยิ่งขึ้นเพื่อแสวงหาแนวทางสร้างสันติภาพในเมียนมาได้โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้

 

อาเซียนผิดหวัง แต่ยังยึดแผนสันติภาพในเมียนมา

 

 ขณะที่เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า อาเซียนกังวลและผิดหวังที่ไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ และอินโดนีเซียได้ประณามเหตุรุนแรงจากการกระทำของรัฐบาลทหารเมียนมาในช่วงเร็ว ๆ นี้ รวมถึงการโจมตีในงานคอนเสิร์ตในรัฐคะฉิ่นทำให้มีผู้เสียชีวิต 80 รายเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมกับขอให้ยุติการกระทำรุนแรงโดยทันที นอกจากนี้เธอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเกี่ยวข้องร่วมแก้ไขวิกฤตเมียนมา

 

อาเซียนผิดหวัง แต่ยังยึดแผนสันติภาพในเมียนมา

 

ที่ผ่านมารัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้พยายามปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่เมียนมาตกลงไว้กับอาเซียนในปีที่แล้ว ซึ่งมีทั้งยุติเหตุรุนแรง เริ่มการเจรจาหาทางบรรลุข้อตกลงสันติภาพ อนุญาตให้ทูตพิเศษอาเซียนอำนวยความสะดวกในการไกล่เกลี่ย และให้อาเซียนเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

 

logoline