svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สี จิ้นผิง" พร้อมทำงานร่วมสหรัฐฯ สร้างสันติภาพให้กับโลก

27 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สี จิ้นผิง" พร้อมร่วมกับสหรัฐฯ ในนฐานะประเทศมหาอำนาจ สร้างสันติภาพและพัฒนาโลกใบนี้ ขณะที่ สหรัฐฯ มองว่า จีน กำลังพยายามเปลี่ยนกฎระเบียบของโลก

สำนักข่าวของรัฐบาลจีน CCTV รายงานว่า "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีของจีน ได้เขียนหนังสือถึงคณะกรรมการแห่งชาติ เกี่ยวกับทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ต่อจากนี้ ซึ่งนี่นับว่าเป็นหนังสือแถลงการณ์ฉบับแรกของสี จิ้นผิง นับตั้งแต่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีจีน ต่อเป็นสมัยที่ 3  โดย "สี จิ้นผิง" กล่าวว่า ทุกวันนี้โลกไม่ได้อยู่ในสันติ และไม่ได้สงบสุข ในฐานะประเทศมหาอำนาจ การร่วมมือกันระหว่างสหรัฐฯ กับจีน จะช่วยสร้างความมั่นคง และ ความแน่นอนให้กับโลก ซึ่งจะช่วยสร้างสันติภาพและการพัฒนาให้มากขึ้น

 

"สี จิ้นผิง" พร้อมทำงานร่วมสหรัฐฯ สร้างสันติภาพให้กับโลก

 

"สี จิ้นผิง" ยืนยันว่า จีนพร้อมทำงานร่วมกับสหรัฐฯ ในการให้ความเคารพร่วมกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และหาวิธีอยู่ร่วมกันในยุคใหม่ ซึ่งหากทำได้ จะไม่ได้เป็นประโยชน์แค่กับสองประเทศเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์กับทั้งโลก

 

 

"สี จิ้นผิง" พร้อมทำงานร่วมสหรัฐฯ สร้างสันติภาพให้กับโลก

 

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังคงมองจีนเป็นคู่แข่ง เพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ของสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯ มองว่า จีนกำลังพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของโลก และ จีน กำลังขยายอำนาจของตัวเอง ทั้งเรื่องการทหาร การทูต เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยที่ผ่านมา จีนและสหรัฐฯ มีความขัดแย้งกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้า ข้อพิพาทไต้หวัน เรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียง เรื่องเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ทั้งสองประเทศยังคงหาจุดยืนร่วมกันไม่ได้

 

 

logoline