svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเลื่อนเสนองบประมาณเพื่อแก้ไขจุดผิดพลาด

26 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลใหม่ของอังกฤษเริ่มงานวันแรก ประกาศเลื่อนวันเสนอร่างงบประมาณถึงกลางเดือนหน้า เพื่อให้มีเวลาตัดสินใจเรื่องที่ยากลำบากได้อย่างถูกต้อง และแก้ไขความผิดพลาดในแผนของรัฐบาลชุดที่แล้ว

เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลังของอังกฤษ เปิดเผยในวันพุธว่า สิ่งสำคัญอันดับหนึ่งในเวลานี้ คือ การสร้างเสถียรภาพและความเชื่อมั่นว่า สหราชอาณาจักรมีความสามารถในการใช้จ่ายและลดภาระหนี้ได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ร่างแผนงบประมาณจะต้องมีการคาดการณ์เศรษฐกิจได้อย่างแม่นยำที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ จึงตัดสินใจเลื่อนการเสนอร่างงบประมาณออกไปจากเดิมวันที่ 31 ต.ค. เป็นวันที่ 17 พ.ย.

   

กระทรวงการคลัง ระบุว่า แผนงบประมาณฉบับแก้ไขที่จะเปลี่ยนเป็นฉบับเต็มจะประกอบด้วยแผนการคลังในระยะกลางเพื่อตัดลดการใช้จ่ายภาครัฐด้วยแนวทางยั่งยืน ลดตัวเลขหนี้สาธารณะ และฟื้นคืนเสถียรภาพ

 

เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลัง

 

การตัดสินใจเลื่อนเสนองบประมาณมีขึ้น หลังริชี ซูนัค เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันอังคาร และให้สัญญาว่าจะแก้ไขความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในรัฐบาลของลิซ ทรัสส์

   

ก่อนหน้านี้ทรัสส์เสนอร่างงบประมาณฉบับย่อเมื่อเดือนก.ย. และเนื่องจากกำหนดมาตรการลดภาษี โดยไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับรายได้ที่จะใช้สนับสนุน สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน จนฉุดให้เงินปอนด์อ่อนค่าต่ำที่สุดในรอบหลายปี  ทำให้เธอต้องเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลัง และแต่งตั้งฮันต์เข้ารับตำแหน่งแทน

อังกฤษเลื่อนเสนองบประมาณเพื่อแก้ไขจุดผิดพลาด

ฮันต์ยกเลิกมาตรการลดภาษีเกือบทั้งหมดทันที ทำให้ความผันผวนของตลาดสงบลงได้ แต่นักลงทุนกำลังจับตาว่า รัฐบาลจะมีแผนจัดการกับหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยได้อย่างไร

  

นายกรัฐมนตรีซูนัค กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกในวันพุธว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนทางการคลัง และเขาเห็นด้วยกับฮันต์ในการเลื่อนวันเสนอแผนงบประมาณ

 

และฮันต์ เปิดเผยว่าร่างงบประมาณฉบับใหม่จะระบุรายละเอียดเกี่ยวกับแผนลดตัวเลขหนี้สาธารณะในระยะกลาง ควบคู่กับบทวิเคราะห์อย่างรอบด้านโดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเกี่ยวกับแผนกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและการใช้จ่ายของรัฐบาล

 

 

logoline