svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษปรับคณะรัฐมนตรี-รมว. คลัง ยังคนเดิม

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยรัฐมนตรีหลายคนมาจากรัฐบาลของบอริส จอห์นสัน หรือ ลิซ ทรัสส์ และ เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลัง ยังคงรับตำแหน่งเดิม ขณะที่ผู้นำต่างชาติร่วมแสดงความยินดีกับซูนัค

ริชี ซูนัค ที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในวันอังคาร ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี โดยยังคงให้รัฐมนตรีบางคนที่คุมกระทรวงสำคัญปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เจเรมี ฮันต์ ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง หลังเพิ่งได้รับแต่งตั้งจากอดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เมื่อ 11 วันที่แล้ว และเป็นคนประกาศยกเลิกนโยบายลดภาษีเกือบทั้งหมดของทรัสส์เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

   เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลัง

 

นอกจากนี้โดมินิก ราบ ยังคงควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรียุติธรรม เจมส์ เคลฟเวอร์ลี ยังคงได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศอีกครั้ง และเบน วอลเลซ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมตามเดิม 

 

โดมินิก ราบ รองนายกรัฐมนตรี

 

 

ซูเอลลา เบรเวอร์แมน รัฐมนตรีมหาดไทย

 

ส่วนซูเอลลา เบรเวอร์แมน ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยอีกครั้ง เพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากเธอลาออกจากรัฐบาลของทรัสส์ด้วยเหตุผลเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีใช้อีเมล์ส่วนตัวส่งเอกสารราชการ ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้ทรัสส์ลาออกสำหรับความผิดพลาดเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

   

ด้านเคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน ทวีตแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีซูนัค แต่ก็ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมทำลายเศรษฐกิจ ทำให้ค่าจ้างลดลง ราคาสินค้าสูงขึ้น และเกิดวิกฤตค่าครองชีพ และยังพยายามกดดันให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ก็บอกด้วยว่า ไม่น่าแปลกใจที่ซูนัคยังไม่ต้องการต่อสู้ในการเลือกตั้งทั่วไปเวลานี้

 

 

นายกรัฐมนตรี ริชชี ซูนัค ที่ด้านนอกบ้านเลขที่ 10

ขณะที่บรรดาผู้นำโลกร่วมแสดงความยินดีกับซูนัคที่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ทวีตว่า เขารอคอยที่จะเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นสำคัญต่อความมั่นคงและความรุ่งเรืองของโลก รวมถึงการให้ความสนับสนุนต่อยูเครน

   

และอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ย้ำว่า การดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างอียูและสหราชอาณาจักรจำเป็นต้องเคารพข้อตกลงร่วมกันอย่างครบถ้วน ซึ่งน่าจะหมายถึง การเจรจาแก้ไขสัญญาหลังเบร็กซิตในประเด็นไอร์แลนด์เหนือ

   

ด้านกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงแสดงความหวังว่า จีนและสหราชราชอาณาจักรจะทำงานร่วมกันด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน และความร่วมมือแบบสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

 

 

logoline