svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซูนัคคอนเฟิร์ม ลงชิงตำแหน่งนายกฯ อังกฤษคนใหม่

23 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ริชี่ ซูนัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ คอนเฟิร์มแล้วว่าเขาจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากที่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. ในพรรคเพิ่ม

ริชี่ ซูนัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ ประกาศชัดเจนแล้วว่าเขาเสนอตัวท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะเพิ่งพ่ายแพ้ให้กับ ลิซ ทรัสส์ ในการลงคะแนนเสียงของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมทั่วประเทศ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่เมื่อ ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากดำรงตำแหน่งนายกอังกฤษได้เพียง 44 วัน ทำให้ซูนัคได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นจาก ส.ส. ในพรรค

ซูนัคคอนเฟิร์ม ลงชิงตำแหน่งนายกฯ อังกฤษคนใหม่

ซูนัค ทวีตข้อความว่า อังกฤษเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่กำลังเจอวิกฤตเศรษฐกิจที่ใหญ่หลวง และเขาสัญญาว่ารัฐบาลภายใต้การนำของเขาทุกระดับจะดำเนินงานอย่างซื่อสัตย์ เป็นมืออาชีพ และรับผิดชอบ และจะทำงานไม่หยุด จนกว่าจะทำหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วง ซูนัคจึงขอโอกาสจากชาวอังกฤษ ในการเข้ามาทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา

ผลสำรวจความคิดเห็นของ BBC แสดงให้เห็นว่าขณะนี้ ซูนัคได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. พรรคทั้งหมด 145 เสียง ส่วนคู่แข่งของเขา บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีเสียงสนับสนุน 57 เสียง ส่วน เพนนี มอร์ดอนท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีเสียงสนับสนุน 23 เสียง ซึ่งผู้ที่ต้องการเข้ามาชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ต้องมีเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. ในพรรค อย่างน้อย 100 เสียง

กำหนดการสำหรับการเสนอชื่อผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ต้องเสนอชื่อภายในเวลา 14:00 น. ของวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม ตามเวลาในอังกฤษ และกระบวนการคัดเลือกจะเสร็จสิ้นภายในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคมนี้

logoline