svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานตัดสิทธิ อิมราน ข่าน อดีตนายกฯ ลงเลือกตั้ง 5 ปี

21 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้งปากีสถาน ประกาศตัดสิทธิอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี จากการแสดงทรัพย์สินอย่างไม่ถูกต้่อง ทำให้คาดว่า จะจุดชนวนความขัดแย้งทางการเมืองให้ตึงเครียดยิ่งขึ้น

คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติในวันนี้ว่า อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีขาดคุณสมบัติที่จะรับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากกระทำทุจริตด้วยการรายงานเท็จ จากการไม่ได้แสดงทรัพย์สินในส่วนของขวัญที่ผู้นำซาอุดิอาระเบียและดูไบมอบให้ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้ซื้อคืนไว้เป็นของส่วนตัว และมีรายได้จากการจำหน่ายของขวัญเหล่านั้น

   

เมื่อเดือนที่แล้วข่านยอมรับว่า เขาขายของขวัญอย่างน้อย 4 ชิ้นที่ได้รับขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรายได้นี้ถูกรวมอยู่ในการยื่นเสียภาษีรายได้

   

ขณะที่สื่อ รายงานว่า ของขวัญดังกล่าว ประกอบด้วย นาฬิกาโรเล็กซ์จำนวนหนึ่ง, แหวน 1 วง และกระดุมข้อมือ 1 คู่

 

 

ตามข้อบังคับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจะต้องแสดงรายการทรัพย์สินส่วนที่เป็นของขวัญทั้งหมดด้วย แต่อนุญาตให้เก็บทรัพย์สิน ที่มีราคาต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ได้ และบางกรณีผู้รับของขวัญสามารถซื้อสินค้าดังกล่าวกลับไปได้ในราคาราว 50%

   

สื่อรายงานว่า นายข่านเคยบอกว่า เขาไม่ได้แสดงรายการของขวัญบางชิ้นด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง แต่ต่อมาเขาระบุในเอกสารว่า ยอมรับว่า ได้ซื้อคืนของขวัญบางชิ้นที่มีราคาเกือบ 100,000 ดอลลาร์  และขายไปได้ด้วยราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 เท่า

    

แต่ทนายความของนายข่าน โต้แย้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งไม่มีอำนาจชี้ขาดเรื่องนี้ และจะยื่นเรื่องต่อศาลสูงอิสลามาบัด

 

 

ผู้สนับสนุนของอิมราน ข่าน รวมตัวที่ด้านนอกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

และหลังมีมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง โฆษกของพรรค PTI ของนายข่าน ประกาศเรียกระดมผู้สนับสนุนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนเพื่อโค่นล้มรัฐสภาชุดนี้ 

   

นายข่านถูกสภาลงมติไม่ไว้วางใจทำให้พ้นตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย.  และนับจากนั้นเขาก็ออกมาวิจารณ์รัฐบาลและกองทัพอย่างหนักหน่วง และเดินสายปราศรัยทั่วประเทศเพื่อกดดันให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ โดยเขายังได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนอย่างกว้างขวาง แต่การตัดสิทธิทางการเมืองล่าสุดจะทำให้ข่านไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2566 ได้

 

 

logoline