svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอเปกพลัสลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรล

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุดโอเปกและพันธมิตรก็ตัดสินใจเป็นเอกฉันท์ ที่จะลดการผลิตน้ำมันลงถึง 2 ล้านบาร์เรล ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป และแม้จะอ้างว่า 'เพื่อพยุงราคา' แต่กลับถูกมองว่าเพี่อช่วยให้รัสซียมีรายได้ในการทำสงครามในยูเครน

องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก ที่ประกอบด้วยสมาชิก 13 ประเทศ นำโดยซาอุดิอาระเบีย และ 11 ชาติพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ซึ่งเรียกรวมกันว่าโอปกพลัส  (OPEC+) ได้ เห็นชอบร่วมกันว่าจะลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรล ในระหว่างการประชุมที่กรุงเวียนนาของออสเตรียเมื่อวันพุธ (5 ตุลาคม) ซึ่งเป็นการประชุมแบบเผชิญหน้าครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 โดยไม่แยแสข้อเรียกร้องจากสหรัฐฯ ที่ให้เพิ่มการการผลิตน้ำมันเพื่อกอบกู้เศรษฐกิจโลก และยังทำลายโอกาสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะควบคุมราคาพลังงานในประเทศ ทั้งที่เขาเพิ่งเดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียเมื่อเดือนกรกฎาคม 

 

โอเปกพลัสลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรล

นับเป็นการย้อนกลับไปใช้นโยบายลดการผลิตน้ำมันดิบครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 2 ปี จากที่เคยทำสถิติเมื่อต้นปี 2563 ด้วยการลดการผลิตลงถึงวันละ 10 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ความต้องการพลังงานลดลง ขณะที่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาราคาน้ำมันโลกได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง และเพิ่งจะปรับขึ้นเมื่อไม่กี่วันก่อนเพราะคาดหวังว่าโอเปกจะลดกำลังการผลิต 

 

โอเปกพลัสลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรล

โดยเมื่อพุธราคาน้ำมันดิบเบรนท์ของยุโรปเพิ่มขึ้นเกือบ 2% ขึ้นไปอยู่ที่มากกว่า 93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การตัดสินใจของโอเปกพลัสจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งยังจะดันราคาเชื้อเพลิงให้สูงตามไปด้วย ทั้งยังทำลายแผนของสหรัฐฯ ที่ให้ยุโรปกำหนดเพดานราคาน้ำมันจากรัสเซีย เพี่อลดรายได้ของรัสเซียไม่ให้นำไปใช้ทำสงคราม แต่สมาชิกกลุ่มโอเปกได้ตอบโต้ว่า 'ทำเพี่อตอบสนองความไม่แน่นอนอย่างมีนัยสำคัญ เกี่ยวกับความต้องการน้ำมันในอนาคต' ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังถดถอย และยืนยันว่า 'เป็นเรื่องทางเทคนิคไม่ใช่การเมือง'

 

โอเปกพลัสลดการผลิตน้ำมันวันละ 2 ล้านบาร์เรล

logoline