svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนี้สาธารณะสหรัฐฯ ทะลุ 31 ล้านล้านดอลลาร์ครั้งแรก

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนี้สาธารณะของสหรัฐฯ สูงเกินกว่า 31 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 1.17 พันล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น และความผันผวนทางเศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยรายงานเมื่อวันอังคารระบุว่า หนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มสูงขึ้นเป็น 31.1 ล้านล้านบาท หรือราว 1.17 พันล้านล้านบาทเมื่อวันจันทร์

  

รัฐบาลกู้ยืมเงินมหาศาลในช่วงการระบาดของโควิด-19 เพื่อเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 8 ล้านล้านดอลลาร์นับจากปี 2563 และเพิ่มขึ้น 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในเวลาเกือบ 9 เดือนที่ผ่านมา  การกู้ยืมดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และช่วงแรกของรัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ปัจจุบันต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

 

หนี้สาธารณะสหรัฐฯ ทะลุ 31 ล้านล้านดอลลาร์ครั้งแรก

 

 

 

บทความในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุว่า หนี้สาธารณะทะลุ 31 ล้านล้านดอลลาร์เป็นปัญหาทางเศรษฐกิจสำหรับสหรัฐฯ และเป็นปัญหาทางการเมืองสำหรับประธานาธิบดีไบเดน ซึ่งให้สัญญาว่า จะทำให้สหรัฐฯ มีสถานการณ์คลังที่ยั่งยืนขึ้น และลดยอดขาดดุลงบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 10 ปี

   

แต่คณะกรรมการบริหารงบประมาณแผ่นดิน ประเมินเมื่อเดือนที่แล้วว่า นโยบายของไบเดนจะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2564-2574

 

 

หนี้สาธารณะสหรัฐฯ ทะลุ 31 ล้านล้านดอลลาร์ครั้งแรก

 

 

logoline