svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินเซ็นกฎหมายผนวกดินแดน 4 แห่งของยูเครน

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายการผนวกดินแดน 4 แห่งยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการ ขณะที่ยุโรปประกาศมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่เพื่อกดดันให้ยุติสงคราม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายผนวกดินแดนโดเนตสก์, ลูฮันสก์, ซาปอริซเซีย และเคอร์ซอน ของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียให้มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ (5 ต.ค.) หลังจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาลงมติให้สัตยาบันรับรองการผนวกดินแดนดังกล่าวเมื่อวันอังคาร

   

ดินแดนทั้ง 4 แห่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 18% ของยูเครน และประธานาธิบดีปูตินจัดพิธีลงนามในเอกสารการผนวกดินแดนกับผู้นำจากดินแดนทั้ง 4 แห่งเมื่อวันศุกร์ หลังจากผลการลงประชามติในพื้นที่ดังกล่าวที่รัสเซียยึดได้จากการทำสงครามนาน 7 เดือนในยูเครน พบว่า 99% สนับสนุนการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แต่นานาชาติประณามการจัดลงประชามติดังกล่าว และประกาศไม่ยอมรับการผนวกดินแดนที่ผิดกฎหมาย

 

ปูตินเซ็นกฎหมายผนวกดินแดน  4 แห่งของยูเครน

 

สื่อทางการรัสเซีย รายงานในวันนี้ด้วยว่า ประธานาธิบดีปูตินได้แต่งตั้งผู้นำรักษาการในดินแดนใหม่ทั้ง 4 แห่งชั่วคราวจนกว่าจะมีกระบวนการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ภายใต้กฎหมายรัสเซีย ซึ่งผู้นำรักษาการทั้ง 4 คน คือ คนที่ร่วมลงนามในเอกสารกับปูตินเมื่อวันศุกร์

 

ปูตินเซ็นกฎหมายผนวกดินแดน  4 แห่งของยูเครน

 

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ชี้ว่า กฎหมายผนวกดินแดนที่ปูตินลงนามวันนี้เป็นสิ่งไร้ค่า โดยบอกว่า “การตัดสินใจที่ไร้ค่าของประเทศผู้ก่อการร้ายไม่มีค่าคู่ควรกับกระดาษที่พวกเขาลงนาม”

   

นอกจากนี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในคลิปวิดีโอประจำวันเมื่อคืนวันอังคารว่า เขาได้ลงนามในประกาศคำสั่ง ที่ระบุให้การกระทำใด ๆ ของประธานาธิบดีปูตินเพื่อผนวกดินแดนยูเครน ตั้งแต่การผนวกดินแดนไครเมียเมื่อปี 2557 เป็นโมฆะ และการตัดสินใจใด ๆ ของรัสเซีย รวมถึง สัญญาใด ๆ ที่เป็นการยึดดินแดนรัสเซียล้วนไร้ค่า

 

 

 

 

ปูตินเซ็นกฎหมายผนวกดินแดน  4 แห่งของยูเครน

ล่าสุดเอกอัครราชทูตของชาติสมาชิกสหภาพยุโรปเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการออกมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียผนวกดินแดน 4 แห่งของยูเครน ข้อเสนอมาตรการคว่ำบาตรระลอก 8 จะรวมถึง การจำกัดราคาซื้อขายน้ำมันของเซีย

 

 

logoline