svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ซ้อมรบกับสหรัฐฯ ตอบโต้เกาหลีเหนือ

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างแยกจัดการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ในวันนี้เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าของญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เผยแพร่ภาพเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 และเอฟ-2 ร่วมบินซ้อมรบกับเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 ของสหรัฐฯ นอกเกาะคิวชูในวันนี้ (4 ต.ค.) และเปิดเผยวา การซ้อมรบครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อยืนยันความพร้อมปฏิบัติการทันที และแสดงให้เห็นว่า ทั้งสองประเทศสามารถตอบโต้สถานการณ์ใด ๆ ด้วยความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และเสริมศักยภาพของพันธมิตรระหว่างสองประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

   เครื่องบินรบของญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ซ้อมรบร่วมกัน

 

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง 1 ลูกข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ญี่ปุ่นต้องประกาศเตือนภัยให้ประชาชนหลบในที่กำบัง และระงับการเดินรถไฟบางสายด้วย

 

 

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ซ้อมรบกับสหรัฐฯ ตอบโต้เกาหลีเหนือ

 

ญี่ปุ่น ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธได้ไกล 4,600 กม. ข้ามผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นราว 1 นาที และตกในทะเลนอกเขตจำเพาะทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นราว 3,200 กม. ไปทางตะวันออกของญี่ปุ่น และคาดว่า อาจเป็นขีปนาวุธรุ่นฮวาซอง-12 ที่เกาหลีเหนือเคยยิงทดสอบแล้ว 4 ครั้งในอดีต นอกจากนี้เป็นการยิงข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นครั้งที่ 7 แล้วตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ซ้อมรบกับสหรัฐฯ ตอบโต้เกาหลีเหนือ

 

 

 

เครื่องบินรบของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ร่วมฝึกซ้อมการทิ้งระเบิด

 

นอกจากนี้เครื่องบินรบของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ร่วมฝึกซ้อมการทิ้งระเบิดโจมตีเป้าหมายในทะเลเหลืองในวันนี้เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือเช่นกัน โดยเครื่องบินขับไล่เอฟ-15เค ของเกาหลีใต้ 4 ลำทิ้งระเบิดนำวิถีเจแดมจำนวน 2 ลูกทำลายเป้าหมายนอกชายฝั่งภาคตะวันตกเพื่อทดสอบความแม่นยำ และเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของสหรัฐฯ 4 ลำเข้าร่วมการฝึกครั้งนี้ด้วย

  

กองเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้มุ่งตอบโต้การคุกคามใด ๆ จากเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าว และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการโจมตีได้อย่างแม่นยำต่อเป้าหมายที่เป็นต้นตอการยั่วยุ

 

เครื่องบินเอฟ-15 ของเกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบกับสหรัฐฯในภารกิจทิ้งระเบิดทำลายเป้าหมาย

 

logoline