svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านสั่งทหาร-ตำรวจ เผชิญหน้าผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

01 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารและตำรวจอิหร่านได้รับคำสั่งให้ "เผชิญหน้าอย่างรุนแรง" กับผู้ประท้วง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คน หลังเกิดการลุกฮือ อันเนื่องมาจากการเสียชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งขณะอยู่ในความควบคุมของตำรวจ

ทหารและตำรวจอิหร่านได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาของพวกเขา ให้ใช้ความรุนแรงจัดการกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล หลังการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับในกรุงเตหะราน ฐานสวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮีญาบหลวมเกินไป ซึ่งเธอถูกทารุณกรรมจนอาการโคม่าและเสียชีวิตในเวลาเพียง 3 วัน สร้างความโกรธแค้นและจุดการประท้วงเรียกร้องทั่วประเทศ ให้ยกเลิกกฎเกณฑ์ด้านศาสนาที่บังคับใช้นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลาม เมื่อปี 2522 

 

อิหร่านสั่งทหาร-ตำรวจ เผชิญหน้าผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

การประท้วงซึ่งมีผู้หญิงเป็นแกนนำ ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มเคลื่อนไหวชาวเคิร์ดในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศและมีพรมแดนติดกับอิรัก ซึ่งอามินีเป็นชาวอิหร่านเชื้อสายเคิร์ด และการประท้วงก็มีจุดเริ่มต้นในพื้นที่ของชาวเคิร์ด 

 

องค์การนิรโทษกรรมสากลที่มีฐานอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ระบุว่าได้รับเอกสารของทางการที่รั่วออกมา ที่แสดงให้เห็นว่ากองบัญชาการกองทัพบกได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 21 กันยายน ให้ "เผชิญหน้ากับผู้ก่อปัญหาและผู้ต่อต้านการปฏิวัติอย่างรุนแรง" ทำให้มีการใช้อาวุธอันตราย และ ในคืนวันนั้นคืนเดียวมีผู้ถูกสังหารอย่างอย่างน้อย 34 คน และนับตั้งแต่เกิดการลุกฮือประท้วง มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 คน ที่มีสาเหตุทั้งจากการถูกทุบตีและถูกยิงด้วยกระสุนจริง ด้านคณะกรรมการคุ้มครองสื่อ (Committee to Protect Journalists) ที่เป็นองค์กรไม่แสวงกำไรและมีสำนักงานที่นิวยอร์ก ระบุว่ามีผู้สื่อข่าวถูกจับอย่างน้อย 28 คน 

 

อิหร่านสั่งทหาร-ตำรวจ เผชิญหน้าผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

ทางการอิหร่านยังปิดกั้นการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตบล็อก Instagram และ WhatsApp ที่ผู้ประท้วงใช้แชร์ข้อมูล ทำให้ยากที่จะทราบสถานการณ์การประท้วง โดยเฉพาะที่ด้านนอกกรุงเตหะราน 

 

อิหร่านสั่งทหาร-ตำรวจ เผชิญหน้าผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

logoline