svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สกอตแลนด์เชิญพระบรมศพควีนประดิษฐานที่เอดินบะระ

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกอตแลนด์เชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรประดิษฐานภายในพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ในกรุงเอดินบะระเพื่อให้ชาวสกอตแลนด์ได้ถวายสักการระ ก่อนเคลื่อนพระบรมศพไปกรุงลอนดอน

สกอตแลนด์เชิญพระบรมศพควีนประดิษฐานที่เอดินบะระ

ประชาชนหลายพันคนร่วมส่งเสด็จตลอดเส้นทางที่หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาธเอลิซาเบธที่ 2 ได้รับการอัญเชิญออกจากปราสาทบัลมอรัลผ่านเมืองต่าง ๆ โดยใช้เวลา 6 ชม.จึงไปถึงพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ในกรุงเอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์เมื่อวันอาทิตย์ โดยเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของสมเด็จพระราชินีนาถ ก่อนจะมีพระราชพิธีพระบรมศพในกรุงลอนดอนในวันที่ 19 ก.ย.

 

สกอตแลนด์เชิญพระบรมศพควีนประดิษฐานที่เอดินบะระ

 

 

 

สกอตแลนด์เชิญพระบรมศพควีนประดิษฐานที่เอดินบะระ

 

และในวันนี้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จถึงกรุงเอดินบะระ เพื่อทรงสมทบกับพระขนิษฐาและพระอนุชา ได้แก่ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด และทรงร่วมประกอบพิธีทางศาสนา ที่พระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ จากนั้นเสด็จพระดำเนินตามขบวนอัญเชิญหีบพระบรมศพไปที่มหาวิหารเซนต์ ไจล์ส ในกรุงเอดินบะระ

 

ขบวนรถเคลื่อนพระบรมศพถึงพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ในกรุงเอดินบะระ

 

เจ้าฟ้าหญิงแอนน์รับเสด็จพระบรมศพที่ทางเข้าพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์

 

พระบรมศพจะได้รับการประดิษฐานที่มหาวิหารเซนต์ไจล์สนาน 24 ชม. เพื่อให้ชาวสกอตแลนด์สักการะพระบรมศพก่อนที่มีการอัญเชิญพระบรมศพไปยังกรุงลอนดอนในวันอังคาร หลังจากนั้นพระบรมศพจะได้รับการเคลื่อนย้ายออกจากพระราชวังบักกิงแฮมในวันพุธเพื่อไปประดิษฐานที่พระราชวังเวสต์มินสเตอร์หรืออาคารรัฐสภาเพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพจนถึงวันที่มีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 19 ก.ย.

 

 

logoline