svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กล้องเจมส์เว็บบ์ ถ่ายภาพดาวพฤหัสบดี ชัดแบบไม่น่าเชื่อ

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักดาราศาสตร์ทั่วโลกตื่นเต้นกับภาพถ่ายล่าสุดของดาวพฤหัสบดี ที่ถ่ายด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ ซึ่งถ่ายภาพดาวพฤหัสบดีได้ชัดอย่างไม่น่าเชื่อ

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ เปิดเผยภาพถ่ายล่าสุดของดาวจูปิเตอร์ หรือดาวพฤหัสบดี ซึ่งอยู่ห่างจากโลกกว่า 780 ล้านกิโลเมตร โดยภาพถ่ายมีรายละเอียดชัดอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเราสามารถมองเห็นพายุขนาดใหญ่ อากาศสุดขั้ว แสงออโรราที่ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ของดาวพฤหัสบดีจากภาพถ่ายภาพนี้ได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักดาราศาสตร์เข้าใจภูมิศาสตร์ของดาวพฤหัสบดีได้ดีขึ้น

กล้องเจมส์เว็บบ์ ถ่ายภาพดาวพฤหัสบดี ชัดแบบไม่น่าเชื่อ

รูปภาพนี้ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยอุปกรณ์ตรวจจับรังสีย่านใกล้อินฟราเรดบนกล้องเจมส์เว็บบ์ ซึ่งมีฟิลเตอร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสามชิ้นเพื่อเก็บรายละเอียดของดวงดาว และได้ทำการเร่งสีเพื่อให้เห็นรายละเอียดชัดเจนกว่าเดิม ซึ่งนักดาราศาสตร์ทั่วโลกต่างตกใจกับภาพที่ได้เห็นซึ่งมีรายละเอียดความคมชัดอย่างไม่น่าเชื่อ 

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ 'เจมส์ เว็บบ์' (James Webb Space Telescope) เป็นกล้องทายาทรุ่นที่สองของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลขององค์การนาซา เป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยปล่อยไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศ รวมถึงการสังเกตการณ์ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกล ที่อาจนำไปสู่การค้นพบทางด้านอวกาศใหม่ๆ

logoline