svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน เตรียมปฏิบัติภารกิจอีกครั้งพรุ่งนี้

04 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน เตรียมปฏิบัติภารกิจอีกครั้งบนสถานีอวกาศเทียนกงของจีน หลังจากที่เธอเสร็จสิ้นภารกิจแรกมานานถึงสิบปี

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน จีนได้ประกาศนักบินอวกาศทั้งสามคนสำหรับภารกิจการบินอวกาศเสินโจว-14 (Shenzhou-14) คือ เฉินตง ไช่ซวี่เจ๋อ และคนสุดท้ายคือ หลิวหยาง ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนที่เคยถูกส่งไปยังอวกาศ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2012 และปฏิบัติภารกิจอยู่ในอวกาศ 13 วันบนยานอวกาศเสินโจว-9 เพื่อทำการทดลองทางเทคโนโลยีบนวงโคจร และปฏิบัติการเทียบท่าระหว่างยานอวกาศกับห้องปฏิบัติการอวกาศเทียนกง-1 (Tiangong-1) ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ ภารกิจการบินอวกาศของจีน

หลิวได้กล่าวถึงภารกิจแรกของเธออย่างภาคภูมิใจว่า “ฉันรู้สึกมีความสุขมากเมื่อนึกถึงภารกิจเสินโจว-9 ฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เติบโตขึ้นในยุคนี้ ได้นำความฝันส่วนตัวของฉันไปรวมกับผลประโยชน์ของทั้งประเทศ และได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญของประเทศ"

ต่อมาในปี 2019 หลิวหยาง ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในลูกเรือสำหรับภารกิจเสินโจว-14 และการเริ่มเตรียมการต่างๆ สำหรับการก่อสร้างสถานีอวกาศ ซึ่งเธอและนักบินอีกสองคนต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักนานกว่า 2 ปี เพื่อการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้

หลิวซึ่งปัจจุบันเป็นคุณแม่ลูกสอง ยอมรับว่าภารกิจเสินโจว-14 ที่จะเกิดขึ้นนั้นซับซ้อนกว่าภารกิจเสินโจว-9 มันมีห้องโดยสารมากขึ้น การทดลองมากขึ้น อุปกรณ์มากขึ้น ระบบที่ซับซ้อนมากขึ้น และการเดินทางระยะยาว ทำให้นักบินอวกาศต้องมีสภาพร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น ต้องอาศัยความเข้าใจ ความรู้ และทักษะที่เกี่ยวข้องมากขึ้น”

สำนักงานอวกาศจีน (CMSA) ประกาศเมื่อว่ายานอวกาศที่ใช้มนุษย์ควบคุมเสินโจว-14 จะถูกขนส่งสู่อวกาศด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วฉวน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในเวลาประมาณ 10:44 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น

ภารกิจเสินโจว-14 จะดำเนินการก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้เสร็จสิ้น โดยมีโครงสร้างสามโมดูลพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยโมดูลหลักเทียนเหอ (Tianhe) โมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน (Wentian) และโมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียน (Mengtian)

logoline