svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จากกล้องเจมส์เว็บบ์

13 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ 'เจมส์เว็บบ์' เปิดเผยภาพจากห้วงลึกของอวกาศเพิ่มเติมอีกสามภาพ ซึ่งล้วนเป็นภาพของกาแล็กซีนอกระบบสุริยะที่ไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน และถ่ายภาพมาได้อย่างคมชัด จนทำให้นักดาราศาสตร์ตื่นเต้นกันทั้งโลก

กล้องเจมส์เว็บบ์เปิดเผยภาพห้วงลึกของอวกาศเพิ่มเติมอีกสามภาพ หลังจากที่เมื่อวานนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวเปิดตัวภาพแสงกาแล็กซีอายุ 13,200 ล้านปี ให้เราได้เห็นไปแล้ว โดยภาพที่เปิดเผยใหม่ทั้งสามภาพล้วนเป็นภาพประวัติศาสตร์ของการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ทำให้นักดาราศาสตร์ทั่วโลกตื่นเต้นอย่างมาก

ภาพห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จากกล้องเจมส์เว็บบ์ ภาพแรกเป็นภาพของคารินาเนบิวลา ซึ่งเป็นกลุ่มเมฆหมอกของฝุ่น แก๊ส และพลาสมาในอวกาศ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดและสว่างมากที่สุด โดยคารินาเนบิวลาอยู่ห่างจากโลก 7,600 ปีแสง เป็นแหล่งให้กำเนิดและแหล่งอนุบาลดาวฤกษ์เกิดใหม่จำนวนมหาศาล ภาพนี้พอหลายๆ คนได้เห็นก็บอกว่าเหมือนกับภาพของภูเขาที่อยู่ในอวกาศ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากล้องเจมส์เว็บบ์ ถ่ายภาพคารินาเนบิวลาได้อย่างมีรายละเอียดคมชัด เนื่องจากกล้องมีเทคโนโลยีตรวจจับรังสีอินฟราเรดที่อ่อนจางเป็นพิเศษ ทำให้เราสามารถมองเห็นทะลุฝุ่นและก๊าซหนาทึบเข้าไปถึงโครงสร้างใจกลางเนบิวลาได้ จนมองเห็นดาวฤกษ์หลายร้อยดวงที่ยังไม่เคยมีใครมองเห็นมาก่อน

ภาพห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จากกล้องเจมส์เว็บบ์ ภาพที่สองเป็นภาพกาแล็กซี 5 แห่ง ที่อยู่ในตำแหน่งใกล้ๆ กัน ในกลุ่มดาวเพกาซัส อยู่ห่างจากโลกไป 290 ล้านปีแสง โดยความพิเศษของกาแล็กซีกลุ่มนี้ก็คือตั้งอยู่ใกล้ชิดกันมาก จนถูกยึดเหนี่ยวเอาไว้ด้วยแรงโน้มถ่วงของกันและกัน ซึ่งกาแล็กซีเหล่านี้กำลังหมุนไปรอบๆ และจะค่อยๆ รวมตัวกันเป็นกาแล็กซีเดียวกันในที่สุด ซึ่งภาพนี้ถ่ายโดยอุปกรณ์ตรวจจับรังสีย่านใกล้อินฟราเรดและย่านกลางอินฟราเรดร่วมกัน และประกอบขึ้นจากภาพรวมกันกว่า 1,000 ภาพ

ภาพห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จากกล้องเจมส์เว็บบ์ ภาพสุดท้ายเป็นของเนบิวลาวงแหวนซีกโลกใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 2,500 ปีแสง ซึ่งเนบิวลาวงแหวนซีกโลกใต้เป็นซากของดาวฤกษ์ที่สิ้นอายุขัย เหลือทิ้งไว้เพียงแกนกลางของดาวที่ร้อนจัดและแผ่รังสีออกไปรอบๆ ซึ่งเราจะมองเห็นกลุ่มฝุ่นและก๊าซขยายตัวออกไปเป็นวงกว้าง มีเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างถึง 0.5 ปีแสง ภาพจากกล้องเจมส์เว็บบ์ทำให้เราสามารถมองเห็นกลุ่มฝุ่นและก๊าซแยกตัวเป็นชั้น ตามคลื่นกระแทกที่เกิดจากการระเบิดของซูเปอร์โนวาได้อย่างชัดเจน

ภาพห้วงอวกาศลึกชุดใหม่จากกล้องเจมส์เว็บบ์ กล้องโทรทรรศน์อวกาศ 'เจมส์ เว็บบ์' (James Webb Space Telescope) เป็นกล้องทายาทรุ่นที่สองของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลขององค์การนาซา เป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยปล่อยไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศ รวมถึงการสังเกตการณ์ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกล ที่อาจนำไปสู่การค้นพบทางด้านอวกาศใหม่ๆ

logoline