svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ครบรอบ 1 ปี "กราดยิงหนองบัวลำภู" กับมาตรการล้อมคอกอาวุธปืน ที่ยังไม่ถึงฝั่ง

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครบรอบ 1 ปี เหตุสะเทือนขวัญ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ชาวบ้านนากลาง ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต เนชั่นออนไลน์ ชวนย้อนเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ กับมาตรการล้อมคอกอาวุธปืน-ยาเสพติด ที่ยังไม่เป็นรูปธรรม

 

  • 6 ตุลาคม 2565 เกิดเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู
  • ประชาชนจับตารัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติด-อาวุธปืน อย่างเป็นรูปธรรม
  • อบต.อุทัยสวรรค์ จัดทำบุญครบรอบ 1 ปี อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต


ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 เกิดเหตุสะเทือนขวัญคนไทยทั้งประเทศ เมื่อ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ขับรถกระบะวีโก้ 4 ประตู สีขาว เข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จากนั้นใช้ปืนยิงเจ้าหน้าที่ อบต.อุทัยสวรรค์ ครูผู้ดูแล และใช้มีดฟันเด็กเล็ก ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

จุดนี้มีผู้เสียชีวิต 26 ราย เป็นเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 23 ราย ครูผู้ดูแลเด็ก 2 ราย และเจ้าหน้าที่ อบต.อุทัยสวรรค์ 1 ราย

เวลา 12.35 น. สภ.นากลาง ได้รับแจ้งเหตุ พร้อมเร่งประสานสายตรวจที่อยู่ใกล้ที่สุด เดินทางไประงับเหตุ

เวลา 12.40 น. ส.ต.อ.ปัญญา ขับรถชนชาวบ้านที่อยู่ริมถนน และยิงคนเสียชีวิต บริเวณถนนท่าอุทัย

เวลา 14.20 น. ตำรวจตามผู้ก่อเหตุไปที่บ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประมาณ 3 กิโลเมตร พบผู้ก่อเหตุกำลังเผารถกระบะ และหลบหนีเข้าไปในบ้าน

เวลา 14.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ในขณะนั้น) เดินทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง พร้อมสั่งการทุกหน่วยให้เร่งล่าคนร้าย

เวลา 15.30 น. ยืนยันข้อมูล ส.ต.อ.ปัญญา ก่อเหตุ ได้ใช้อาวุธปืนปลิดชีพตนเองเสียชีวิต พร้อมภรรยาและลูก รวม 3 ศพ

โศกนาฏกรรมครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 38 ราย (รวมผู้ก่อเหตุ) และบาดเจ็บ 12 คน

ครบรอบ 1 ปี \"กราดยิงหนองบัวลำภู\" กับมาตรการล้อมคอกอาวุธปืน ที่ยังไม่ถึงฝั่ง

เผยเหตุจูงใจ "อดีตตำรวจ" คลั่งกราดยิง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. (ในขณะนั้น) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ว่า สาเหตุเกิดจาก ส.ต.อ.ปัญญา มีความเครียดที่ถูกไล่ออกราชการ ประกอบกับช่วงเช้ามืดได้ทะเลาะกับภรรยา โดยภรรยาได้โทรหาแม่ให้มารับที่บ้าน เพราะไม่อยากอยู่ด้วย ผู้ก่อเหตุอาจจะมีความเครียดสะสม และหลังจากนั้นไปขึ้นศาลในคดียาเสพติด ก่อนจะกลับมาที่บ้าน และคาดว่าเมื่อกลับมาไม่เจอภรรยา จึงมีอาการคลุ้มคลั่ง ทำให้ออกไปก่อเหตุดังกล่าว

ส่วนประเด็นเรื่องการถูกไล่ออกจากราชการ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่มีการกลั่นแกล้ง และผู้บังคับบัญชาได้ให้ออกราชการ หลังมีการจับกุมผู้ก่อเหตุเนื่องจากพบยาเสพติด 1 เม็ด ตอนแรกยังให้ออกจากราชการไว้ก่อน และเพิ่งมีคำสั่งให้ออกจากราชการเมื่อกลางปีที่ผ่านมา หลังจากสอบวินัยเสร็จสิ้น และพบว่าเป็นเรื่องจริง

ครบรอบ 1 ปี \"กราดยิงหนองบัวลำภู\" กับมาตรการล้อมคอกอาวุธปืน ที่ยังไม่ถึงฝั่ง

"บิ๊กตู่" ถกบอร์ดยาเสพติด-อาวุธปืน ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ

12 ตุลาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น) เรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยระบุว่า สถานการณ์ที่มีความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ รัฐบาลรวมทั้งคนไทยทั้งประเทศมีความห่วงกังวลในเรื่องของการป้องกันและการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืน และยาเสพติด ตลอดจนการเยียวยาผู้เสียหายทั้งระบบ

ดังนั้น เป้าหมายในวันนี้ก็คือหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดมาตรการเร่งด่วนได้อย่างเป็นระบบรวดเร็วและมีผลเป็นรูปธรรม เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

แก้ปัญหาครอบครองปืน-สิ่งเทียมอาวุธ ไม่เป็นรูปธรรม?

แต่หลังจากเหตุการณ์กราดยิงหนองบัวลำภู ยังมีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง ทั้ง กราดยิงสายไหม 15 มีนาคม 2566, กราดยิงเพชรบุรี 22 มีนาคม 2566 และล่าสุด 3 ตุลาคม 2566 เยาวชนอายุ 14 ปี ใช้ปืนแบลงค์กัน สิ่งเทียมอาวุธปืน กราดยิงในห้างพารากอน

ทำบุญครบรอบ 1 ปี อุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (6 ตุลาคม 2566) เวลา 07.30 น. องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ได้มีการทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จำนวน 12 รูป เพื่อให้ญาติพี่น้องได้อุทิศส่วนกุศลไปถึงผู้เสียชีวิต โดยมีนายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางมาเป็นประธาน และมีชาวบ้านญาติพี่น้อง ครอบครัว ผู้สูญเสีย และหัวหน้าส่วนราชการ เดินทางมาร่วมงานกว่า 300 คน

ครบรอบ 1 ปี \"กราดยิงหนองบัวลำภู\" กับมาตรการล้อมคอกอาวุธปืน ที่ยังไม่ถึงฝั่ง ครบรอบ 1 ปี \"กราดยิงหนองบัวลำภู\" กับมาตรการล้อมคอกอาวุธปืน ที่ยังไม่ถึงฝั่ง

"สามีครูพร" หวังผู้ใหญ่ในรัฐบาลทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้

นายเสกสรรค์ ศรีราช สามีของครูพร ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งเสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์ กล่าวว่า ได้เตรียมขนม นม อาหารหวานคาวไปใส่บาตร ที่ อบต.อุทัยสวรรค์ ในช่วงเช้า เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับภรรยา ลูก และผู้เสียชีวิตทั้งหมด

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแม้ว่าจะผ่านมา 1 ปีแล้ว แต่มันก็ยังอยู่ในใจตลอดกาล ตอนนี้ผมอโหสิกรรมให้กับผู้ก่อเหตุแล้ว อโหสิกรรมตั้งแต่แรกแล้ว ส่วนภรรยาผม เขาคงไม่อยากให้ผมคิดมาก ผมเป็นลูกคนเดียว คงจะต้องเดินหน้า ดูแลพ่อแม่ครอบครัวญาติพี่น้อง ส่วนครอบครัวของภรรยา ก็ไปมาหาสู่กันอยู่บ้าง ช่วยพาพ่อแม่ภรรยาไปหาหมอบ้าง

ครบรอบ 1 ปี \"กราดยิงหนองบัวลำภู\" กับมาตรการล้อมคอกอาวุธปืน ที่ยังไม่ถึงฝั่ง

นายเสกสรรค์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตนเองก็ยังทำงานอยู่ที่เดิม เป็นครูสอนนักเรียนในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งอยู่ที่อำเภอนากลาง และได้ใช้เวลาเสาร์-อาทิตย์ ไปเรียนต่อเพื่อให้ได้ใบประกอบวุฒิทางครู เพื่อจะได้บรรจุเป็นกรณีพิเศษตามที่ผู้ใหญ่เคยให้สัญญาไว้ ตอนนี้เรียนได้ 1 ภาคเรียนแล้ว พอเรียนจบจะค่อยว่ากันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไร แต่ยอมรับว่าพอเปลี่ยนรัฐบาลก็ค่อนข้างกังวลว่าผู้ใหญ่ที่เคยให้สัญญาไว้จะจำได้หรือไม่

logoline