svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ ราบรื่น เด็ก ๆ สุดดีใจ

04 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ เป็นไปอย่างราบรื่น เด็ก ๆ ตื่นเต้นดีใจเปิดเรียนวันแรก ขณะที่ ครูสั่งคุมเข้มการรักษาความปลอดภัย พร้อมปรับหลักสูตรการเรียนรู้

4 มกราคม 2566  ที่โรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นอาคารเรียนศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว ของ อบต.อุทัยสวรรค์ บรรยากาศในการเปิดเรียนตั้งแต่ช่วงเช้า นางนันทิชา พันธ์ชุม หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ ได้จัดแบ่งรถตู้ออกเป็น 2 สาย ออกไปรับนักเรียนตามบ้าน ไม่ต้องให้นักเรียนเดินทางมาที่โรงเรียน แต่ก็ยังมีนักเรียนส่วนหนึ่ง ในบ้านหมู่บ้านโพธิ์ศรี ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียน ผู้ปกครองได้พาลูกหลาน เดินมารอส่งที่หน้าประตูโรงเรียน ให้ขึ้นรถตู้   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้ทำความเข้าใจกับพ่อแม่ผู้ปกครองแล้ว ไม่ได้เข้าไปส่งยังอาคารเรียน ให้รอจนกว่ารถตู้จะเข้ามารับ พร้อมทั้งบริเวณด้านหน้า ทาง อบต.อุทัยสวรรค์ ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ อปพร. ของหมู่บ้าน มาคอยดูแล ส่วนบริเวณอาคารเรียนศูนย์เด็กเล็ก ทาง อบต. ได้ให้ เจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย นำรถมาคอยช่วยเหลือครู ที่นำนักเรียนมาจากหมู่บ้าน
เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ ราบรื่น เด็ก ๆ สุดดีใจ  
เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ ราบรื่น เด็ก ๆ สุดดีใจ
 

ซึ่งบรรยากาศในตอนเช้า เด็ก ๆ นักเรียนที่มาเห็นอาคารเรียนหลังใหม่ พร้อมทั้งของเล่น ก็รู้สึกตื่นเต้นดีใจ มีท่าทีสนุกสนาน วันนี้ได้นักเรียนมาเรียน 26 คน ส่วนหนึ่งเป็นไข้ และไม่พร้อม แต่หากดูจากสภาพห้องเรียนแล้ว หากนักเรียนมาเต็มจำนวน ห้องเรียนน่าจะไม่เพียงพอ โดยทางคุณครูก็สึกพอใจที่นักเรียนมา แม้ไม่เต็มจำนวนก็ถือว่ามาก พอใจกับจำนวนเด็กนักเรียนในวันแรก 

หลังจากนักเรียนได้ลงจากรถแล้ว ครูได้ทำการตรวจเช็คของใช้ประจำตัว โดยได้ทำการเขียนชื่อกำกับไว้ ตั้งแต่รองเท้า ชุดเครื่องนอน จากนั้นได้นำนักเรียน เข้าล้างมือทำความสะอาด ก่อนจะกลับมาเข้า ร่วมกิจกรรมในห้องเรียน ที่เด็กส่วนหนึ่งที่เป็นนักเรียนเก่า ได้คุ้นเคยกับการใช้สื่ออุปกรณ์การเรียน จะนำเด็กกลุ่มนี้ร่วมกิจกรรมตามความสนใจของตัวเอง 

แต่ส่วนหนึ่งก็ยังปรับตัวไม่ได้ ครูต้องคอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ช่วงอาหารเที่ยงวันนี้ เด็ก ๆ รับประทานข้าวผัด กับ แอปเปิล หลังรับประทานอาหารเสร็จ นักเรียนจะเข้านอน ครูได้มาร่วมกันรับฟังแนวทางการ กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบใหม่ "มอนเตสเซอรี่" จากทางคณะวิทยากร ที่เคยมาให้ความรู้ ได้มาให้ข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรม ในสถานการณ์ที่แท้จริง
เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ ราบรื่น เด็ก ๆ สุดดีใจ
เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ ราบรื่น เด็ก ๆ สุดดีใจ
 

ทั้งนี้ ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ ได้มีการปรับรูปบบการเรียนการสอนใหม่ แบบมอนเตสเซอรี่ แห่งแรกในภาคอีสาน โดย ขณะที่ นายก อบต.อุทัยสวรรค์ กำชับคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิดถูกนำมาติดตั้งโดยรอบอาคารเรียนชั่วคราว ภายในโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร เพื่อใช้สอดส่องดูแลความเรียบร้อย บริเวณด้านนอก ควบคู่ไปกับมาตรการในการรักษาความปลอดภัย จาก อปพร. ประจำหมู่บ้าน ที่ได้จัดเวรยาม มาประจำที่หน้าโรงเรียน เพื่อคัดกรองบุคคลภายนอก ไม่ให้เข้ามาภายในโรงเรียน

วันนี้  และครูที่ทำหน้าที่ครูเวรจะตรวจเช็คภายในรถตู้ หลังจากที่นักเรียนลงแล้ว และให้คนขับรถตรวจสอบอีกรอบหนึ่ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กติดในรถตู้  ซึ่งในอนาคตทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ยังจะได้นำเอาระบบ "สมาร์ทคิท" การสแกนนักเรียน ด้วยคิวอาร์โค้ตมาใช้ จะทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่อยู่ในกลุ่มไลน์ได้ทราบว่า บุตรหลานของตัวเองได้มาถึงโรงเรียนแล้ว ครูได้ทำการตรวจสุขภาพนักเรียนแล้ว

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้เคยใช้มาก่อนแล้ว แต่หลังเกิดเหตุและหยุดไป ทำให้จะต้องนำกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง ในวันนี้เป็นการเปิดเรียนวันแรก ทำให้บางอย่างอาจจะไม่เข้าที่เข้าทาง แต่ทางครูและบุคลากรของศูนย์ จะเร่งดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัย
เปิดเรียนวันแรก ศูนย์เด็กเล็กชั่วคราว อบต.อุทัยสวรรค์ ราบรื่น เด็ก ๆ สุดดีใจ

นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ เปิดเผยว่า ได้กำชับครู และพนักงานขับรถรับส่ง ในเรื่องความปลอดภัยของเด็ก ๆ โดยเฉพาะเรื่องการลืมเด็กในรถ ส่วนการเตรียมความพร้อมในการรับมือเหตุรุนแรง หลังจากนี้  ทางจังหวัดได้มีการจัดเตรียมซ้อมแผนเผชิญเหตุ ให้กับทุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกศูนย์ 

ขณะที่บรรยากาศการเรียนการสอนเช้าวันนี้ เรียกได้ว่า ทุกอย่างถูกปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงสถานที่ แต่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กแห่งนี้ ยังได้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนปฐมวัยท้องถิ่น มาเป็นแบบ "มอนเตสเซอรี่" ซึ่งรูปแบบการสอนที่เป็นการนำความรู้ไปให้เด็ก โดยไม่ใช่ด้วยวิธีการบอกให้อ่านหรือท่องจำ และให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ เรียนรู้จากของจริง

ซึ่งการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการสอน ก็เป็นอีก 1 ปัจจัย ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง ให้บุตรหลานกลับมาเรียน ซึ่งที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก "อบต.อุทัยสวรรค์" นับเป็นแห่งแรกในภาคอีสาน ที่มีการจัดรูปแบบการเรียน ในแบบใหม่นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสังเกตบรรยากาศการเรียนรู้ ร่วมกิจกรรมของเด็กนักเรียน เห็นแล้วนักเรียนมีความสุข สนุกสนาน ร่าเริง โดยเฉพาะ "น้องสุมาอี้" เด็กชายที่รอดชีวิต จากเหตุการณ์กราดยิง ก็มาเรียนตั้งแต่เช้า มีท่าทีร่าเริงแจ่มใส เล่นกับเพื่อน ๆ อย่างมีความสุข ไม่มีท่าทีหวาดกลัวแต่อย่างใด

ข่าว : สุรศักดิ์ เครือคำ จ.หนองบัวลำภู
 

logoline