svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ก.ยุติธรรม มอบเงินให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู

17 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ยุติธรรม มอบเงินคุ้มครองสิทธิ ให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู ย้ำพร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยาในระยะยาว ด้านสามี "ครูสุภาพร" มีทางเยียวยา นายก อบจ.หนองบัวลำภู รับทำงานโรงเรียน สังกัด อบจ.

17 ธันวาคม  2565  ที่ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และคณะลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ ครอบครัวเหยื่อเหตุสะเทือนขวัญ จนมีผู้เสียชีวิต 37 คน มีนายอนุพงษ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ข้าราชการในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ดำเนินภารกิจให้ความรู้  3 ประการ คือ 1.การป้องกันส่งเสริมไม่ให้ประชาชนถูกละเมิด ด้วยการส่งเสริมให้รู้สิทธิหน้าที่ เคารพสิทธิ และไม่ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น 2.การคุ้มครองช่วยเหลือเยียวยา ผู้ถูกละเมิดสิทธิ ให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม และ 3.การสร้างหลักประกันด้านสิทธิมนุษย์ชน

โดยวันนี้ รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย กรมคุ้มครองสิทธิฯ  ได้นำเงินเยียวยามามอบเพิ่มเติม ให้กับครอบครัวญาติของผู้สูญเสีย จำนวน  48 ราย รวมกว่า 3,613,724 บาท ผู้เสียชีวิตได้รับการเยียวยาในชั้นอุทธรณ์ 36 ราย ให้รายละ 90,000 บาท เป็น 3,240,000 บาท และผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย เป็นเงิน 373,724 บาท 

 

ก.ยุติธรรม มอบเงินให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

 


 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อผู้เคราะห์รายที่บริสุทธิ์ รวมทั้งครอบครัว จากเหตุการณ์นี้ ที่ถือเป็นโศกนาฏกรรม และเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ที่ไม่มีอะไรจะมาทดแทนความสูญเสีย ของทุกคนในวันนี้ได้ กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายการทำงาน ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการนำความยุติธรรมไปสู่พี่น้องประชาชน

กรณีของ นายเสกสรรค์ ศรีราช สามีของ น.ส.สุภาพร ประมงมุข ที่เสียชีวิตพร้อมกับลูกในท้องนั้น อยากจะให้ได้รับการเยียวยา ได้รับราชการครู ซึ่งหลังจากพูดคุยกับ รมว.ศึกษาธิการ พบว่า ติดในระเบียบบางอย่าง แต่ก็ไม่ได้ละความพยายาม จึงได้พูดคุยกับทาง อบจ.หนองบัวลำภู ทราบว่า ทาง อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมที่จะรับไปเป็นครูในโรงเรียนของ อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมทั้งให้ไปเรียนวิชาครูเพิ่มเติมก่อน อาจจะหนึ่งปีหรือปีครึ่ง จึงจะบรรจุได้   

หลังจากที่ รมต.ยุติธรรม ได้ทำการมอบเงินต่าง ๆ และพูดคุยกับครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมแจ้งให้บางคนที่ยังมีการเจ็บป่วย ที่ยังต้องรักษาต่ออีกว่า ไม่ต้องเป็นห่วง กระทรวงยุติธรรมจะให้เจ้าหน้าที่คอยติดตาม ประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข ในการให้การดูแลช่วยเหลือ ไม่ได้จบเพียงแค่นี้ ยังต้องดูแลกันอีกไปยาวนาน 


ก.ยุติธรรม มอบเงินให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู

 

ก.ยุติธรรม มอบเงินให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู
 

ด้าน นายวุฒิพงษ์ ศิริสถติย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู กล่าวว่า อบจ.หนองบัวลำภู มีโรงเรียน อบจ.อยู่ 2 แห่ง คือ โรงเรียนบ้านวังหมื่น กับ โรงเรียนบ้านขามธาตุ เท่าที่พูดคุยกับ "ครูเสกสรรค์ ศรีราช" ว่า ยังไม่มีวุฒิทางครู จะต้องไปเรียนต่อ ป.บัณฑิต เป็นเวลาประมาณ 1 ปี หรือ ปีครึ่ง   

ทั้งนี้หากยังไม่มีวุฒิทางครู หากต้องการจะทำงานใน อบจ.ประเภทจ้างเหมาบริการก็ยินดี แต่เท่าที่พูดคุย "ครูเสกสรรค์" ยังทำหน้าที่ครูของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในอำเภอนากลาง และเงินเดือนที่ได้ก็ใกล้เคียงกัน จึงขอคิดดูก่อน ส่วนเมื่อเรียนจบมามีวุฒิทางครูแล้ว ทาง อบจ. ก็ยินดีที่จะทำตามระเบียบราชการต่อไป 


ก.ยุติธรรม มอบเงินให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู

ก.ยุติธรรม มอบเงินให้ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุสะเทือนขวัญหนองบัวลำภู

ข่าว : สุรศักดิ์ เครือคำ จ.หนองบัวลำภู 
 

logoline