svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โฆษกตร.แจง นายสิบจบใหม่ลงคฝ. ฝึกเตรียมความพร้อม

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกตร. แจง "นักเรียนนายสิบ"จบใหม่ถูกคำสั่งลงหน่วยควบคุมฝูงชน ระบุเตรียมความพร้อมงานป้องกัน-ปราบปราม ยุทธวิธีตำรวจ เพิ่มทักษะความอดทนสถานการณ์ ก่อนหมุนเวียนลงโรงพัก เผยแนวโน้มชุมนุมสูงขึ้น อาจส่งผลขาดแคลนกำลังพล กำหนดอัตราไว้ชั่วคราวรอประจำสถานีตำรวจ

จากกรณีเพจดัง มีการแชร์โพสต์เรื่องราวร้องเรียนของ นักเรียนนายสิบจบใหม่ แต่กลับได้รับคำสั่งให้ไปลงตำแหน่งควบคุมฝูงชน โดยคำสั่งออกหลังเลือกตั้งได้เพียง 4 วัน โดยระบุว่า ไม่สบายใจ ที่ถูกเกณฑ์ให้ไปเป็นตำรวจคุมฝูงชน โดยเฉพาะภาคกลางและตะวันออก โดนเกือบทั้งรุ่น เลยตั้งคำถามถามว่าทำไมต้องการ คฝ. เยอะมาก หลังเลือกตั้ง พร้อมกับโชว์เอกสาร ที่มีคำสั่งออกมา 4 วัน หลังการเลือกตั้ง หรือในวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรับ คฝ.จากตำรวจทั้ง 9 ภาค และนครบาล มากถึง 2,576 นาย ทั้งนี้ระบุว่า กำลังจะจบเดือน ก.ค.นี้ และจะไปลงสายงานตามโรงพัก ตอนสอบเข้ามาตั้งใจจะทำงานเป็นสายตรวจปราบปราม แต่พอจบกลับมีคำสั่งให้ไปเป็น คฝ. ตอนมาสมัคร ก็ไม่มีเงื่อนไขสัญญาข้อไหนที่บอกว่า ต้องมาทำงานในตำแหน่ง คฝ. 

โฆษกตร.แจง นายสิบจบใหม่ลงคฝ. ฝึกเตรียมความพร้อม

6 มิถุนายน 2566 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า แนวทางจัดกำลังในตำแหน่งควบคุมฝูงชน ในห้วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีภารกิจในการดูแลและบริหารจัดการการชุมนุมสาธารณะในหลายพื้นที่ หลายการชุมนุมขนาดใหญ่ จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศมาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน เสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุม มีแนวโน้มสูงขึ้น และอาจมีระยะเวลาการชุมนุมติดต่อกันยาวนาน อันอาจส่งผลกระทบให้ขาดแคลนกำลังพลในสถานีตำรวจต่างๆ การปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เจ้าหน้าที่สายตรวจ สืบสวน จราจร หรืองานต่างๆ ในระดับสถานีตำรวจจะขาดกำลังพล ในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองอัตรากำลังพล จึงได้วิเคราะห์ภารกิจและกำหนดนโยบายในการเพิ่มอัตรากำลังที่จะดูแลการชุมนุมสาธารณะโดยเฉพาะ โดยพิจารณาจากจำนวนสถิติพื้นที่ที่มีการชุมนุมเกิดขึ้นจำนวนมาก หรือปริมาณผู้เข้าร่วมชุมนุมสูง ระยะเวลาหลายๆ วัน เพื่อกำหนดกรอบอัตรากำลังในการดูแลการชุมนุมฯ เป็นการเฉพาะ  ไม่ให้กระทบกับการปฏิบัติหน้าที่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนในระดับสถานีตำรวจ โดยหลีกเลี่ยงการใช้กำลังจากสถานีตำรวจให้น้อยที่สุด

โฆษกตร.แจง นายสิบจบใหม่ลงคฝ. ฝึกเตรียมความพร้อม

กำหนดเพิ่มอัตรากองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ.) ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และในจังหวัดอื่นๆ โดยกำหนดอัตรา ประจำ กก.สส.บก.สส. ภ.1 , 2 , 7 และ อัตราประจำ กก.ปพ.บก.สส. เสมือนการดำรงตำแหน่งไว้ชั่วคราวเพื่อรอการลงประจำสถานีตำรวจ 

 

พล.ต.ท.อาชยน เปิดเผยอีกว่า ในกรณีที่ไม่มีภารกิจการชุมนุมฯ ตร. ได้กำหนดแนวทางให้ ผบช. หรือ ผบก. ต้นสังกัด สามารถบริหารจัดการให้กำลังดังกล่าวไปปฏิบัติหน้าที่ราชการในสถานีตำรวจ ได้ตามแต่ห้วงเวลา หรือให้สนับสนุนภารกิจการจัดกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่ เช่น การรักษาความปลอดภัยในการจัดงาน ขนาดใหญ่หรือการจัดชุดออกตรวจตราเสริมในพื้นที่อาชญากรรมสูง เป็นต้น

โฆษกตร.แจง นายสิบจบใหม่ลงคฝ. ฝึกเตรียมความพร้อม

การนำนักเรียนนายสิบตำรวจ (นสต.) ที่จบการศึกษาใหม่ มาลงในตำแหน่งกองร้อย คฝ. จะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านงานป้องกันปราบปราม ยุทธวิธีตำรวจ การใช้อุปกรณ์ เครื่องมือพิเศษต่างๆ เตรียมความรู้ด้านข้อกฎหมาย การตรวจค้น การจับกุม การติดต่อสื่อสารและการทำงานเป็นทีมเพิ่มเติม และเพิ่มทักษะความเข้าใจและอดทนต่อสถานการณ์ต่างๆ ก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่งานป้องกันปราบปราม จราจร สืบสวน สอบสวน ในสถานีตำรวจและเมื่อปฏิบัติหน้าที่ครบตามวาระประจำปี ก็จะแต่งตั้งหมุนเวียนไปสถานีตำรวจเป็นวงรอบ สับเปลี่ยนกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานีตำรวจหรือสามารถพัฒนาเป็น ครูฝึกยุทธวิธีตำรวจต้นแบบให้กับสถานีตำรวจหรือ นสต. รุ่นอื่นๆ ต่อไป

logoline