svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รองโฆษก อสส. เผย "เสี่ยกำพล" ยังมีหมายจับคดีค้ามนุษย์ติดตัว ไม่ได้ถูกเพิกถอน

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกอัยการ เผย หมายจับ "เสี่ยกำพล" คดีค้ามนุษย์ ไม่ได้ถูกเพิกถอน ส่วนหัวหน้าคณะทำงานอัยการที่สั่งยุติการสอบสวนอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง "ลูก-เมีย" เสี่ยกำพล เป็นอดีตรองอัยการสูงสุด หลัง "รณสิทธิ์" ยื่นอัยการขอทราบเหตุผล

16 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนเเจ้งวัฒนะ นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรผู้หญิงและเด็ก และเครือข่ายปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือ สอบถามความคืบหน้าที่เคยยื่นขอให้ตรวจสอบสถานะของ นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ในคดีค้ามนุษย์และคดีที่เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท ที่อัยการมีคำสั่งฟ้อง เเต่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ว่า ยังมีสถานะเป็นผู้ต้องหาเเละมีหมายจับอยู่หรือไม่ เเละประเด็นที่ขอให้มีการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการที่มีการกลับคำสั่งไม่ฟ้อง ลูกและภรรยาของนายกำพล คดีค้ามนุษย์และคดีที่เกี่ยวข้องคดีค้ามนุษย์วิคตอเรียซีเครท

รองโฆษก อสส. เผย \"เสี่ยกำพล\" ยังมีหมายจับคดีค้ามนุษย์ติดตัว ไม่ได้ถูกเพิกถอน
นายรณสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี จนทางนายกรัฐมนตรีมีหนังสือถึงอัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบ ซึ่งในหนังสือจากสำนักนายกที่ตอบกลับมา ระบุให้ส่งผลการตรวจสอบเฉพาะผู้เสียหายนั้น ปัจจุบันนี้ทางผู้เสียหายเดินทางกลับประเทศไปเเล้ว ตนเป็นผู้ติดตามประสานงานคดีเกี่ยวกับค้ามนุษย์ซึ่งเป็นผู้ส่งข้อมูลให้กับเจ้าพนักงานรัฐในการดำเนินคดี และเรื่องนี้เป็นการติดใจในกระบวนการยุติธรรมของประชาชนชาวไทย จึงอยากทราบข้อมูล เเละเหตุผลการใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้องของอัยการ

รองโฆษก อสส. เผย \"เสี่ยกำพล\" ยังมีหมายจับคดีค้ามนุษย์ติดตัว ไม่ได้ถูกเพิกถอน

ด้าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ ซึ่งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เสร็จสิ้นเเละได้รายงานไปยังสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรีทราบตั้งเเต่เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564

นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้สำนักงานอัยการสูงสุดเเจ้งให้ผู้ได้รับความเสียหาย เเละผู้มีส่วนได้เสียทราบว่า บุคคลดังกล่าวมีสิทธิร้องขอต่ออัยการทราบสรุปพยานหลักฐาน เเละสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวนเเละพนักงาน ตลอดจนความเห็นทางคดีได้ ซึ่งได้ส่งนายรณสิทธิ์ ไปเเล้ว

ส่วนเหตุผลเเละสำนวนที่นายรณสิทธิ์เเจ้งมาว่ายังไม่ได้รับนั้นตนเข้าใจว่าอาจจะเป็นเพราะในหนังสือเเจ้งว่าเฉพาะผู้เสียหายหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเท่านั้น เเต่อย่างไรก็ตามอย่างตนเเจ้งสำนักงานอัยการสูงสุดในยุคของ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ถ้าถามมาทุกเรื่องเราต้องตอบไป

รองโฆษก อสส. เผย \"เสี่ยกำพล\" ยังมีหมายจับคดีค้ามนุษย์ติดตัว ไม่ได้ถูกเพิกถอน  

เพราะฉะนั้นที่สอบถามมาเรื่องเหตุผลในการสั่งไม่ฟ้อง เเละเหตุผลกรรมการสอบที่สั่งให้ยุติเรื่องการสอบดุลพินิจอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง จะสามารถเปิดเผยให้นายรณสิทธิ์ที่สอบถามมาทราบเรื่องได้หรือไม่ เเละยังมีประเด็นที่นายรณสิทธิ์จะเป็นผู้มีส่วนได้เสียในคดีได้อีกหรือไม่ ยืนยันว่าถ้ายังเห็นว่ามีประเด็นไหนไม่ถูกต้อง ถ้าร้องมาต้องมีคำตอบ
รองโฆษก อสส. เผย \"เสี่ยกำพล\" ยังมีหมายจับคดีค้ามนุษย์ติดตัว ไม่ได้ถูกเพิกถอน
ส่วนที่ว่าคณะทำงานดังกล่าวที่สั่งยุติเรื่องการสอบสวนอัยการที่สั่งไม่ฟ้องลูก-เมีย ของเสี่ยกำพล มีหัวหน้าคณะทำงาน เป็นอดีต รอง อสส. นั้น เบื้องต้นที่จำได้ คิดว่าใช่เเต่ขอตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ส่วนประเด็นหมายจับนายกำพล นั้นจากการตรวจสอบยืนยันว่า ยังมีหมายจับเเละอยู่ระหว่างติดตามตัวมายื่นฟ้องดำเนินคดี

logoline