svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชูวิทย์" แฉขบวนการด่านรีดไถ ส่งยอด บช.น. 324 ล้านต่อเดือน

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชูวิทย์” แฉละเอียดยิบ ขบวนการด่านรีดไถ 88 โรงพัก-บก.จร. ตั้งเป้าส่งยอด บช.น. เดือนละ 324 ล้านบาท ทดแทนบ่อนที่ถูกปิด ทำขาดรายได้ ฝาก นายกฯ เร่งจัดการเรื่องนี้ อย่าให้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ถ้ายังไม่ทำ จะเปิดโปงต่อไป

1 กุมภาพันธ์ 2566 ภายหลังที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ จัดแถลงข่าวพร้อมเปิดตัวพยาน หนุ่มสิงค์โปร์ แฉตำรวจ สน.ห้วยขวาง รีดไถเงิน ดาราสาวไต้หวันกับกลุ่มเพื่อนไป 27,000 บาทนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นายชูวิทย์ เปิดเผยถึงขบวนการตั้งด่านรีดไถ ระบุว่า เป็นขบวนการที่เกิดขึ้นในยุคของ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คนปัจจุบัน โดยระบบของด่านรีดไถนั้น ไม่ใช่ว่าตำรวจรีดไถเงินจากประชาชน หรือนักท่องเที่ยวแล้ว เงินจะเข้ากระเป๋าตัวเอง แต่เป็นการที่ต้องรีดไถเงิน เพื่อนำเงินลงกองกลาง นำส่งนาย คือ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

โดยด่านจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ด่านของนครบาล จำนวน 88 สถานีตำรวจ ต้องส่ง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งเป้าเอาไว้ ให้รีดไถให้ได้สถานีตำรวจละ 1 แสนบาทต่อวัน หรือ 3 ล้านบาทต่อ 1 เดือน ดังนั้น ในพื้นที่นครบาลมีทั้งหมด 88 สถานีตำรวจ จะมีเงินที่ส่งให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งหมดเดือนละ 264 ล้านบาท

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์

ส่วนที่ 2 คือด่านของ ตำรวจจราจรกลาง ที่มีประมาณวันละ 20 ด่าน แต่ละวัน ต้องรีดไถเงินให้ได้ 1 แสนบาท คิดเป็นวันละ 2 ล้านบาท ดังนั้น จะมีเงินที่ส่งให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เดือนละ 60 ล้านบาท 

ทั้งนี้เมื่อรวม 2 ส่วนนี้ จะมีเงินที่ส่งให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เดือนละ 324 ล้านบาท ซึ่งนายชูวิทย์ ระบุด้วยว่า ขบวนการด่านรีดไถที่เกิดขึ้นเนื่องจากบ่อนต้องปิด ทำให้ต้องหารายได้จากการตั้งด่านมาทดแทน

"ชูวิทย์" แฉขบวนการด่านรีดไถ ส่งยอด บช.น. 324 ล้านต่อเดือน

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ยังเปิดเผยอัตราการเรียกรับผลประโยชน์ หรืออัตราการรีดไถ ซึ่งจะแตกต่างไปตามกรณีการกระทำความผิดต่างๆ ได้แก่ ปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่ากฎหมายกำหนด เรียกรับ 3 หมื่นบาท ตรวจพบปัสสาวะม่วง เรียกรับ 1 แสนบาท ตรวจพบยาเสพติด เรียกรับ 3-5 แสนบาท ตรวจพบควันดำ เรียกรับ 1 แสนบาท และตรวจพบบุหรี่ไฟฟ้า เรียกรับ 3 หมื่นบาท

“ขอฝากให้ นายกรัฐมนตรี ให้ลงมาจัดการเรื่องนี้ อย่าให้มีด่านรีดไถ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ถ้ายังไม่ทำ ตนก็จะเปิดโปงต่อไปเรื่อยๆ” นายชูวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย 

logoline