svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ก.อ." มีมติให้ออก อัยการ "ชัยณรงค์" เอี่ยวเปลี่ยนความเร็วรถคดี "บอส วรยุทธ"

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการอัยการ มีมติเสียงข้างมาก ให้ออกจากราชการ อัยการ "ชัยณรงค์" อดีตอัยการอาวุโส มีส่วนเอี่ยวเปลี่ยนความเร็วรถคดี “บอส วรยุทธ”

2 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุม คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา มีวาระพิจารณาลงมติผลการสอบสวนวินัยร้ายเเรง นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม หรืออัยการ ช.ช้าง อดีตอัยการอาวุโส ซึ่งอยู่ในห้องเปลี่ยนความเร็วคดีที่ นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยถูกกล่าวหาว่า นายชัยณรงค์  ให้คำแนะนำในการทำสำนวนว่า ในการกำหนดความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม.  

"ก.อ." มีมติให้ออก อัยการ "ชัยณรงค์" เอี่ยวเปลี่ยนความเร็วรถคดี "บอส วรยุทธ"
โดยนายชัยณรงค์ ได้ลาออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อมา ก.อ.ก็ได้ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง โดยผลการสอบสวนวินัยร้ายแรงเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์ เป็นความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ในกรณีที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขเวลาความเร็วและไม่ทุ่มเทให้ราชการ

เนื่องจากขณะที่เข้าไปมีส่วนในการแก้ไขเวลาความเร็วอยู่ในเวลาทำงานราชการคณะกรรมการเห็นว่าการกระทำเป็นความผิดวินัยร้ายแรงเสนอให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ

ต่อมาสำนักงาน ก.อ.พิจารณาเเล้ว เห็นว่าเป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เห็นควรงดความดีความชอบ 3 ปี พร้อมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดพิจารณา

ทั้งนี้ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด พิจารณาเเล้วเห็นว่า การกระทำของนายชัยณรงค์ เป็นความผิดวินัยร้ายแรง แต่เนื่องจากนายชัยณรงค์ ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย หรือถูกตั้งกรรมการสอบวินัยและอุทิศตนราชการมาตลอดยกเว้นกรณีนี้ จึงเห็นควรลดโทษให้ออกจากราชการ

โดยที่ประชุม ก.อ.มีมติเสียงข้างมาก เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 เห็นด้วยกับอัยการสูงสุด ลงโทษให้ออกจากราชการ

"ก.อ." มีมติให้ออก อัยการ "ชัยณรงค์" เอี่ยวเปลี่ยนความเร็วรถคดี "บอส วรยุทธ"

นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา

logoline