svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อสส. ห่วงคดี บอส วรยุทธ เสพโคเคนใกล้หมดอายุความ แฉยังไร้เงาผู้ต้องหา

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานนี้ใครผิด! อัยการสูงสุดห่วงคดี "บอส วรยุทธ" เสพโคเคนใกล้จะหมดอายุความ 10 ปี ในวันที่ 3 ก.ย.65 นี้แล้ว จะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้ เหลือแค่คดีขับรถประมาทชนคนตายเท่านั้น แฉ อสส. พร้อมประสานขอผู้ร้ายข้ามแดนตำรวจส่งแต่สำเนาหมายจับให้ไร้เงาตัวผู้ต้องหาส่งฟ้อง

     วันนี้ (26 ม.ค.) สำนักงานอัยการสูงสุด หรือ อสส. ได้มีการแถลงผลงานรอบปี 2564 และทิศทางการดำเนินงานเชิงรุก ในปี 2565 โดยนายอิทธิพร แก้วทิพย์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส" ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเหตุเกิดเมื่อปี 55 ว่า อัยการสั่งฟ้องนายวรยุทธไว้ 2 ข้อหาคือ ข้อหาขับรถชน เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะหมดอายุความในปี 2570  กับข้อหาเสพโคเคน ที่จะหมดอายุความในวันที่ 3 ก.ย. 65 นี้ แต่ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ส่งตัวผู้ต้องหามาให้เราดำเนินคดี ทราบว่าตัวผู้ต้องหายังอยู่ต่างประเทศ

 

     ด้าน นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วกรรมธิการของรัฐสภาได้เรียกให้ไปชี้แจงคดีนายวรยุทธ ซึ่งตนได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ายังไม่มีการส่งเรื่องนี้มายังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อให้ติดตามส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเรายังรออยู่สำหรับขั้นตอนการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้นกฎหมายและสนธิสัญญาหลายฉบับระบุว่า เราจะต้องระบุที่อยู่ที่เป็นไปได้ ซึ่งเงื่อนไขสำคัญ 3 ข้อในการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตอนนี้ในสำนวนคดี เรามีหมดแล้วทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และอายุความ ยกเว้น ที่อยู่ที่เป็นไปได้

 

อสส. ห่วงคดี บอส วรยุทธ เสพโคเคนใกล้หมดอายุความ แฉยังไร้เงาผู้ต้องหา

นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส" ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง
 

     นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า การสืบหาถิ่นที่อยู่ของผู้ต้องหาในต่างประเทศ ไม่ใช่ภารกิจของอัยการ เรายอมรับว่ามีความกังวล เพราะข้อหาเสพโคเคนใกล้จะหมดอายุควาในวันที่ 3 ก.ย. 65 นี้ ตราบใดที่ยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหาก็จะไม่สามารถยื่นฟ้องนายวรยุทธต่อศาลได้ 
 

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ

คดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส" ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง

     "แน่นอนว่าอาจไม่ได้ตัวมาภายในวันที่ 3 ก.ย. 65 แม้ได้ตัวมาหลังจากนั้น เราก็ไม่สามารถฟ้องข้อหาเสพโคเคนได้เพราะขาดอายุความ เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องคงไม่นิ่งนอนใจในการติดตามตัว และคงทราบว่าใกล้จะหมดอายุความ ขณะนี้เราก็เพียงทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่า นายวรยุทธ พักอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษบ้าง ประเทศออสเตรียบ้าง แต่สิ่งที่ตำรวจส่งมาให้อัยการคือ สำเนาหมายจับของศาล แต่ยังไม่มีการส่งตัวมาให้ ซึ่งถ้าทราบที่อยู่ของผู้ต้องหาในต่างประเทศ อัยการเรามีความพร้อมที่จะดำเนินการต่างๆ เพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน" นายประยุทธกล่าว 

 

อสส. ห่วงคดี บอส วรยุทธ เสพโคเคนใกล้หมดอายุความ แฉยังไร้เงาผู้ต้องหา

logoline