svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชาวบ้าน - กู้ภัย" ย้อนนาทีระทึก “ไฟไหม้โกดังถล่ม” ขณะพฐ.ตรวจสอบพบวอด 10 หลัง

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โยธาฯเขต – พฐ.” เข้าตรวจสอบไฟไหม้โกดังถล่ม พบเสียหาย 10 หลัง ชาวบ้านเล่านาทีเกิดเหตุ ด้านอาสาสมัครบาดเจ็บถูกหลังคาร่วงใส่ เผยได้ยินเสียงเตือน แต่วิ่งหนีออกมาไม่ทัน

ภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้า ใกล้ซอยราษฎร์บูรณะ 15 ถ.ราษฎร์บูรณะ แขวงบางปะกอก ค่ำที่ผ่านมาทำให้หลังคายุบตัวและกำแพงถล่มลงมา ทำให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 7 ราย  ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว)

 

"ชาวบ้าน - กู้ภัย" ย้อนนาทีระทึก “ไฟไหม้โกดังถล่ม”  ขณะพฐ.ตรวจสอบพบวอด 10 หลัง

วันนี้ (8ก.ย.65) เจ้าหน้าที่สำนักการโยธาเขตราษฎร์บูรณะ  สำนักงานสิ่งแวดล้อมเขตราษฎร์บูรณะ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาร/กรมอนามัยกรุงเทพมหานคร สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร  เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบพื้นที่โกดังดังกล่าว

 

"ชาวบ้าน - กู้ภัย" ย้อนนาทีระทึก “ไฟไหม้โกดังถล่ม”  ขณะพฐ.ตรวจสอบพบวอด 10 หลัง

 

ในขณะที่บรรยากาศช่วงเข้าพบว่าเพลิงได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องใช้รถน้ำเข้ามาช่วยดับเพลิงจำนวน3คัน โดยพื้นที่ดังกล่าวมีโกดังทั้งหมด 30 กว่าหลัง ถูกเพลิงไหม้เสียหาย 10 หลัง ขณะที่โกดังที่ไม่ได้รับความเสียหายทางด้านผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้าเข้ามาแพ็คของส่งลูกค้าตามปกติ

 

จากการสอบถาม นางไพรัตน์ พันธุ์นกแก้ว วัย 81 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่าช่วงเกิดเหตุตนพักอาศัยอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ ในรั้วเดียวกัน จู่ๆมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ดูแลจุดเกิดเหตุวิ่งมาทุบประตูที่ห้องพักพร้อมกับบอกว่าไฟไหม้  จึงรีบไปเรียกสามีให้ไปดูที่เกิดเหตุ พบว่าแสงเพลิงรุนแรงมาก จึงได้พากันวิ่งออกมาและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัย  โดยเจ้าหน้าที่มาช่วยกันดับไฟซึ่งใช้เวลานานพอสมควร

 

"ชาวบ้าน - กู้ภัย" ย้อนนาทีระทึก “ไฟไหม้โกดังถล่ม”  ขณะพฐ.ตรวจสอบพบวอด 10 หลัง

สำหรัับโกดังดังกล่าวใช้เป็นพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเช่าเพื่อเก็บสินค้า มานาน1-2ปีแล้ว แต่ไม่เคยเกิดเหตุในลักษณะนี้เลยโดยปกติเจ้าของจะเข้ามาตรวจเดือนละ1-2ครั้ง

 

 

ด้านนายอัมรินทร์ กงสัมโรง อายุ 21 ปี เจ้าหน้าที่อาสามัครที่ได้รับบาดเจ็บ เปิดเผยว่าได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ พบว่าแสงเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง และสังเกตเห็นว่า ประตูโกดังที่เกิดเหตุถูกล็อกอย่างหนาแน่น ทางเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องพังประตูเข้าไป เพื่อระงับเหตุเพลิงไหม้

 

"ขณะกำลังเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้บริเวณประตูทางเข้าโกดัง ร่วมกับกลุ่มพี่อาสาคนอื่น ๆ ประมาณ 7-8 คน ได้ยินเสียงพี่ๆเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่อยู่ด้านนอกตะโกนบอกว่า หลังคาด้านบนของตัวอาคารจะทรุดตัวลงมา  จึงตัดสินใจที่จะเดินถอยออกมา แต่ก็ถอยออกมาไม่ทัน  ทำให้หลังคาด้านบนของตัวอาคารร่วงใส่ลงมาจนได้รับบาดเจ็บ จากนั้นก็หมดสติ ไม่รู้เรื่องอีกเลย แต่รู้สึกตัวว่า มีคนมาช่วยดึงออกมา ก่อนจะมีคนนำตัวส่งรพ.บางปะกอก 1"

 

"ชาวบ้าน - กู้ภัย" ย้อนนาทีระทึก “ไฟไหม้โกดังถล่ม”  ขณะพฐ.ตรวจสอบพบวอด 10 หลัง

 

นายอัมรินทร์ เปิดเผยอีกว่า  ก่อนเข้าไประงับเหตุเพลิงไหม้ที่โกดังจุดเกิดเหตุนั้น ไม่ได้สังเกตุสภาพหลังคาของอาคารแต่อย่างใด ซึ่งช่วงนั้นถือได้ว่า เป็นช่วงที่ชุลมุนมาก แต่โชคดีที่ทางเจ้าหน้าที่ทุกคนสวมอุปกรณ์เซฟตี้ ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะมีคนได้รับบาดเจ็บหนักกว่านี้ก็เป็นได้

 

"อาการบาดเจ็บของผมตอนนี้ ยังมีอาการปวดตามตัวอยู่บ้าง ยังไม่สามารถขยับแขนได้มาก  แพทย์ก็ได้มีการเอกซเรย์ดูแล้ว ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง หลังเกิดเหตุยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือทางเจ้าของโกดังแต่อย่างใด  ผมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือในเรื่องของการรักษาพยาบาล เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายคนด้วยกัน"

 

"ชาวบ้าน - กู้ภัย" ย้อนนาทีระทึก “ไฟไหม้โกดังถล่ม”  ขณะพฐ.ตรวจสอบพบวอด 10 หลัง

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสถานีทุ่งครุและสถานีราษฎร์บูรณะ ที่นำกำลังรถดับเพลิงเข้ามาช่วยควบคุมความร้อนที่ยังคงคุกรุ่นในจุดเกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ระุบุว่า สภาพเพลิงขณะนี้ถือว่าสงบแล้วแต่ยังคงมีความร้อนอยู่บริเวณใต้อาคารที่ถล่มทับตัวภายในโครงสร้างทำให้ยากต่อการดับให้สนิท ยังคงมีความร้อนรวมถึงกลุ่มควันขึ้นเล็กน้อยซึ่งเชื้อเพลิงส่วนใหญ่เป็นพลาสติกและไฟเบอร์ เพราะเป็นสินค้าร้านกิ๊ฟช็อปทำให้มีความร้อนสูงควบคุมเพลิงได้ยาก

 

“วิธีการดับเพลิงในวันนี้ ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่คุ้ยหลังคาที่มีการถล่ม และทับตัวเชื้อเพลิงไว้ พร้อมกับใช้น้ำในการดับและลดความร้อนเพื่อให้เพลิงสงบ 100 เปอร์เซ็นต์”

 

logoline