svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“รองอธิบดีอัยการ” ชี้บทลงโทษ “ครู - คนขับ” ลืม 7 ขวบดับคารถ อ่วมทั้งแพ่ง อาญา

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองอธิบดีอัยการ" ชี้ "คนขับ-ครู" ลืม "น้องจีฮุน" เด็ก 7 ขวบ เสียชีวิตในรถรับ-ส่งนักเรียน ผิด ม.291 ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เจอโทษหนัก ต้องรับผิดทางแพ่งด้วย

จากกรณี ด.ญ.อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.2 ของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.พานทอง อ.พานทอง จ.ชลบุรี นอนเสียชีวิตายในรถตู้รับ-ส่งนักเรียนด้านหลังเบาะคนขับ สภาพคว่ำหน้า มีเลือดออกปาก ตัวซีด ส่วนสาเหตุเบื้องต้นทราบว่า ครูลืมเพิ่งเจอตอนเย็น ส่วนแม่คาใจหวั่นเป็นการอำพรางศพ ตามที่ได้เสนอข่าวมาแล้วนั้น (อ่านข่าวเพิ่มเติม)

 

“รองอธิบดีอัยการ” ชี้บทลงโทษ “ครู  - คนขับ” ลืม 7 ขวบดับคารถ อ่วมทั้งแพ่ง อาญา

 

 

 

 

ล่าสุด (31 ส.ค.65) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวระบุว่า "ประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายเลยนะครับ ไม่ใช่แค่ครอบครัวเด็กที่สูญเสีย แต่ครอบครัวของคนที่ประมาททำให้เด็กตาย ย่อมสูญเสียด้วย ครู คนขับ มีหน้าที่ทำอะไร เด็กนักเรียนถูกทิ้งไว้ในรถจนถึงแก่ความตาย ตำรวจจะต้องสอบสวนให้ได้ความจริงแล้วดำเนินคดี ข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ชีวิตจึงประมาทไม่ได้เลยครับ"

 

“รองอธิบดีอัยการ” ชี้บทลงโทษ “ครู  - คนขับ” ลืม 7 ขวบดับคารถ อ่วมทั้งแพ่ง อาญา

"มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาท และยังสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่ง ตามกฎหมายให้ชดใช้ได้อีกต่อไป"

 

 

“รองอธิบดีอัยการ” ชี้บทลงโทษ “ครู  - คนขับ” ลืม 7 ขวบดับคารถ อ่วมทั้งแพ่ง อาญา

"ความประมาทจึงไม่ได้เกิดความสูญเสียแก่ครอบครัวเด็กที่ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องเท่านั้น แต่ผู้ที่ทำประมาท จะต้องถูกดำเนินคดีอาญา และฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งให้ชดใช้ ย่อมนำความเดือดร้อนกลับไปสู่ครอบครัวของตนเช่นกัน อาจติดคุก อาจโดนยึดบ้าน ที่อยู่อาศัย หรือทรัพย์สิน เพื่อชดใช้หนี้ในทางแพ่งต่อไปตามกฎหมาย ชีวิต ประมาทไม่ได้ มีสติ ดำเนินชีวิตด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง”

 

ที่มา :โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

logoline