svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวจ.ปราจีนบุรี - สนง.ปรมาณูฯ มอบเครื่องตรวจวัดค่ารังสี "ซีเซียม-137" ให้ชาวบ้าน

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวจ.ปราจีนบุรี - สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ มอบเครื่องตรวจวัดค่ารังสี "ซีเซียม-137" ให้กับชาวบ้านรอบโรงหลอมเหล็ก ที่อ.กบินทร์บุรี เผย หากตรวจพบ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

22 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุม อบต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการ นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีการตรวจพบสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 โดยเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบในโรงหลอมเหล็ก ต.หาดนางแก้ว ด้วยเครื่องมือสามารถตรวจสอบพบสารปนเปื้อนในฝุ่นที่ได้จากการผลิตโลหะคือวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในถุงบิ๊กแบ็ค 24 ถุง รวม 24 ตันที่อยู่ในพื้นที่ปิดของโรงหลอมและมี 1 ถุง มีการนำไปถมบริเวณหลังโรงงาน

เจ้าหน้าที่ปรมาณูเพื่อสันติ จึงให้ทางโรงงานขุดใส่ถุงบิ๊กแบ็คกลับขึ้นมาที่เดิมในโรงงาน ทางจังหวัดได้ประกาศให้กันบริเวณโรงงานเป็นเขตควบคุม ขณะนี้ขอยืนยันว่าซีเซียม-137 ที่ปนเปื้อนในฝุ่นโลหะถูกควบคุมและกำจัดอยู่ในพื้นที่เฉพาะ ไม่กระจายออกจากโรงงานและดำเนินการตรวจหาสารปนเปื้อนในร่างกายของพนักงานทุกคน รวม 70 คน ทำการตรวจหาสารปนเปื้อนในร่างกายของพนักงาน แต่ไม่มีสารปนเปื้อนตามร่างกายของพนักงาน ตามหลักวิชาการที่ใช้เครื่องมือตรวจสอบสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติสามารถควบคุมและกรรมจะสารซีเซียม-137 อยู่ในเฉพาะพื้นที่ จากการตรวจสอบยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าซีเซียม137 ที่พบในโรงหลอมเหล็กนี้จะเป็นชิ้นเดียวกับที่สูญหายจากบริษัทในนิคม 304 หรือไม่

ผวจ.ปราจีนบุรี - สนง.ปรมาณูฯ มอบเครื่องตรวจวัดค่ารังสี "ซีเซียม-137" ให้ชาวบ้าน
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องก็ติดตามและประเมินผลวันต่อวัน ซึ่งวันนี้ระดมเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพอากาศ ดินและน้ำ และมอบเครื่องตรวจวัดระดับรังสีให้กับผู้นำหมู่บ้านเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้เขตโรงงานหลอมเหล็ก

ด้าน นายกิตติ์กวิน อร่ามรุณ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติอยู่ในพื้นที่ตลอดเวลา มั่นใจว่ายังไม่พบสารปกติแต่อย่างใด เพื่อความมั่นใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จึงได้มอบเครื่องตรวจวัดระดับรังสีติดตัวไว้ หากมีรังสีเครื่องตรวจวัดจะปรากฏให้เห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ในส่วนรถบรรทุกที่วิ่งเข้าออกในโรงหลอมเหล็กนั้นอยู่ชั้นนอกไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ปิด ซึ่งทางผู้ประกอบการได้มีการตรวจเข้มภายในโรงงานควบคู่ไปด้วย ผู้ประกอบการขอซื้อเก็บเศษโลหะมือสองซึ่งมีความต้องการในท้องตลาดสูงมาก จึงขอประกอบการควบคู่ไปด้วย

logoline