svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ครม.”เคาะตั้ง “พีระพันธุ์” นั่งเลขาธิการนายกฯปัดได้เปรียบ ย้ำ“มาทำงาน”

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ครม.” เห็นชอบแต่งตั้ง “พีระพันธุ์” นั่งเลขาธิการนายกฯแล้ว ปัดนายกฯน้อย เจ้าตัวลั่นพร้อมทำหน้าที่ ไม่สะทกสะท้านเสียงวิจารณ์ได้เปรียบทางการเมือง อยู่ที่ทำตัวให้ดี มองแค่เป็นหัวโขน บอกมาทำงานตามอุดมการณ์

20 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

โดย นายพีระพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อมีการมอบหมายพร้อมทำหน้าที่ ให้ทำอะไรเราก็ทำได้ ซึ่งตนทำงานกับนายกฯก็มีความสุข ได้ทำหลายๆ อย่างสำเร็จ ซึ่งนายกฯคอยชี้แนะ และส่งเสริม ก็มีความสุขได้ทำงานให้กับบ้านเมืองสำเร็จ

เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์เข้ามารับตำแหน่งใกล้เลือกตั้ง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีใครไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ คนที่อยากวิพากษ์วิจารณ์เขาก็หาเรื่องได้ ตนไม่สะทกสะท้าน ทุกอย่างอยู่ที่เรา คนจะวิจารณ์ก็หาเรื่องวิจารณ์ อยู่ที่เราทำตัวให้ดี ไม่ต้องไปสนใจคนอื่น 

เมื่อถามว่า แต่การวิจารณ์นั้นจะเป็นไปในลักษณะของการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองกับการเลือกตั้ง นายพีระพันธุ์ ตอบว่า ตนถามหน่อยว่าในอดีตในสมัยรัฐบาลเลือกตั้งปกติ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีก็มาจากพรรคการเมือง แล้วทำไมถึงไม่วิพากษ์วิจารณ์

แล้วถ้าหากตนเป็นเพียงเลขาธิการนายกฯแล้วบอกได้เปรียบเสียเปรียบ แล้วคนที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ได้เปรียบ เสียเปรียบ ย่ิงกว่าตนเหรอ ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร ก็เป็นเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์กันไป

 

เมื่อถามว่า อาจจะมองว่าในอดีตคนที่เป็นเลขาธิการนายกฯไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค นายพีระพันธุ์  กล่าวว่า อยากให้มองอึกมุมหนึ่ง ที่ผ่านมาตนมาทำงานหลายอย่างให้นายกฯ ซึ่งก็ทำได้ทั้งหมด ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองเลย ท่านอาจจะต้องการคนที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

ทำไมไม่มองเรื่องของงาน ตนไม่ค่อยสนใจเรื่องแบบนี้ คนอยากวิพากษ์วิจารณ์ก็ตามสบาย ใครอยากจะมองอะไรก็ปล่อยเขาไป เราไปห้ามไม่ได้ มันอยู่ที่เรา เมื่อถามว่า จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมายใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี อย่าไปคิดว่ามันมี 

เมื่อถามว่า ที่มาที่ไปของการมาเป็นเลขาธิการนายกฯ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ได้รับการติดต่อให้มาทำหน้าที่นี้ ตนไม่มีหน้าที่ถาม มีหน้าที่ทำงานเมื่อผู้บังคับบัญชาบอกว่า ให้มาทำตรงนี้ตนก็มา สำหรับตนตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ไม่ได้ต่างจากที่ทำทุกวันนี้ ซึ่งไม่ว่า ตนจะอยู่ตรงไหนก็จะเป็นอยู่อย่างนี้ งานก็ทำแบบเดิม เพียงแต่ว่า อาจจะมีงานด้านการบริหารเพิ่มมากขึ้น สำหรับตนไม่ได้รู้สึกเปลี่ยนแปลงอะไร

เมื่อถามว่า คนทั่วไปมักจะพูดว่าตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ คือนายกฯ น้อย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้เป็นนายก ฯ สำหรับผมอดีตเป็นรัฐมนตรี วันนี้เป็นที่ปรึกษานายกฯ ส่วนวันหน้าเป็นอะไรก็แล้วแต่ ผมก็คือนายพีระพันธุ์ เป็นอะไรผมไม่เคยสนใจมันคือหัวโขน เป็นตัวเราทำงานตามแนวทางอุดมการณ์ของเราดีที่สุด เพราะผมมาทำงานไม่ได้มาเปลี่ยนชีวิต” นายพีระพันธุ์ กล่าว

logoline