svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นายกฯ”ชงตั้ง "พีระพันธ์ุ" นั่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแทน“ดิสทัต”

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วาระครม.ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 65“นายกฯ”ชงตั้ง ‘พีระพันธ์ุ’นั่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแทน“ดิสทัต” รัฐบาลมอบของขวัญปีใหม่จาก19หน่วยงานให้ปชช.

20 ธันวาคม 2565 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ 20 ธ.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมเต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

โดยก่อนการประชุม ครม.ในเวลา 7.30 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา จะเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตตภาวนา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ในการประชุม ครม.วันนี้มีวาระการพิจารณาที่สำคัญหลายวาระ โดยประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์จะเสนอขอความเห็นชอบจาก ครม.ในการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้ลาออกจากการเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี มาเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทนนายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ลาออกจากเลขาฯนายกฯไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 

นอกจากนี้  ครม.จะมีการพิจารณาวาระสำคัญของรัฐบาล เรื่องการดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 ให้แก่ประชาชน โดยจะเสนอเป็นแพคเกจของขวัญปีใหม่ของรัฐบาลจำนวน 19 หน่วยงาน โดยมาตรการของขวัญปีใหม่ที่น่าสนใจเช่น กระทรวงการคลังเสนอมาตรการช้อปดีมีคืน โดยลดหย่อนภาษีสูงสุดคนละไม่เกิน 4 หมื่นบาท โดยมาตรการจะมีผล 1 ม.ค.-15 ก.พ.2566 รวมระยะเวลา 46 วัน รวมทั้งมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางและผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติม 

ในเวลา 08.30 น.  ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นายอิทธิพล คุณปลื้ม) และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์ “ส่งสุขวิถีใหม่ สืบสานวิถีไทย ปลอดภัยสร้างสรรค์” เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2566 ให้แก่ประชาชน 


จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายจุติ ไกรฤกษ์)  และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดพิธีมอบป้ายของขวัญปีใหม่ “บ้านที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก” และกิจกรรมบรรเลงดนตรีสากล “แซกโซโฟน” โดยเด็กและเยาวชนในความดูแลของมูลนิธิบ้านพระพร

อย่างไรก็ตามกำหนดการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ ณ จังหวัดสงขลา  ในเวลา 13.30 น.   นายกรัฐมนตรีและคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังกองบิน 56 อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา 

เวลา 16.00 น.   นายกรัฐมนตรี เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัย ณ วัดเขาตกน้ำ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา 

เวลา 16.50 น.   นายกรัฐมนตรี เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัย ณ ศูนย์อพยพเทศบาลตำบลควนเนียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา

เวลา 19.50 น.   นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ

logoline