svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดไทม์ไลน์หลัง"สภาล่ม" ช่องทางคืนชีพร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.สูตรหาร 100

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ยันกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่ตกจนกว่าจะถึง 15 ส.ค.นี้ ถามวิป 3 ฝ่ายจริงใจผ่านกม.ตราบเวลาเหลืออยู่หรือจะปล่อยเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำ เผยช่องทางคืนชีพกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.สูตรหาร 100

 

"นายสมชัย ศรีสุทธิยากร" โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เปิดเผยว่า เบื้องต้นกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ถือว่ายังไม่ตก จนกว่าจะถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้

 

บรรยากาศ ห้องประชุมอาคารรัฐสภา ในการประชุมร่วมัฐสภาเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

"นายสมชัย" กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะขึ้นกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในฐานะประธานรัฐสภา จะมีการเรียกประชุมพิเศษหรือไม่ เนื่องจากมี วันเสาร์-จันทร์ นี้ แต่ต้องพิจารณาว่าสมาชิกยังเป็นแบบนี้อยู่หรือไม่ ถ้าหากเป็นอยู่ ก็ไม่เกิดประโยชน์ ที่จะเปิดประชุม

 

เปิดไทม์ไลน์หลัง"สภาล่ม" ช่องทางคืนชีพร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.สูตรหาร 100

"ทั้งหมดต้องมาทบทวนว่า จำเป็นต้องทำกฎหมายให้ผ่านหรือไม่ โดยเฉพาะรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้จะมาโทษฝ่ายค้านเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ ดังนั้น วิปทั้ง 3 ฝ่าย ต้องไปกันคุยให้รู้เรื่อง หรือว่าจะฝากผลงานชิ้นโบว์ดำไว้กับรัฐสภาชุดนี้" นายสมชัย ระบุ 

 

"นายสมชัย" ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับร่างที่ต้องนำกลับมานั้นเป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยจะต้องส่งกลับไป  กกต. พิจารณา หาก กกต. เห็นว่าดีอยู่แล้วก็ไม่ต้องแก้ไขอะไร แต่หากเห็นว่ามีข้อเสนอ กมธ. บางเรื่องดี เช่น การสังเกตการณ์เลือกตั้ง หรือประกาศคะแนนรายหน่วยใน 72 ชม. หลังปิดหีบ กกต.ก็อาจให้สภาเพิ่มได้

 

สมชัย  ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และกรรมาธิการวิสามัญแก้กม.ลูกเลือกตั้งส.ส.

 

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลา 5 วัน เพื่อพักเรื่องก่อนยื่นทูลเกล้าฯ หาก ส.ส. และ ส.ว. เข้าชื่อ 1 ใน 10 ก็สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความได้ หากสมมติว่า ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าไม่ขัด ก็ถือว่าจบไป แต่ถ้าตีความมาว่าขัดเล็กน้อย ก็แก้ไข แต่หากตีความว่าขัดในเชิงสาระ ก็ถือว่าตกทั้งฉบับ 

 

logoline