svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร"โยนส.ว.รับผิดชอบเองหากไม่มาประชุมร่วมรัฐสภาถกกม.ลูก

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร วิชิตชลชัย"กั๊กตอบ ส.ว. ร่วมเป็นองค์ประชุมร่วมรัฐสภาครบหรือไม่ ชี้เป็นหน้าที่ของผู้แทนฯ-วุฒิสภาทุกคน อ้างไม่มีสิทธิ์ลงโทษใคร โยนใครไม่เข้าร่วมต้องแจงกับสังคมเอง 

9 สิงหาคม 2565 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยถึงกระแสข่าว ว่ามีโทรศัพท์สายด่วนถึงส.ว.บางคน ให้โดดการร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. นี้ ว่า ในส่วนที่เกี่ยวกับสมาชิกจะมีการไปนัดแนะหรือชักชวนอะไรกันหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เท่าที่ปรากฏในกลุ่มไลน์ของส.ว.เข้าใจว่า จะมาเข้าร่วมประชุมกัน ซึ่งในส่วนของตนก็ไม่ได้สอบถามใคร เพราะการประชุมถือเป็นหน้าที่อยู่แล้ว คงไม่ต้องไปถามอะไรเขา 

 

เมื่อถามว่า หากสมมติว่ามีพฤติการณ์หรือเจตนาที่จะทำให้องค์ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม เพื่อให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จัดทำไม่เสร็จภายใน 180 วัน จะมีความผิดอะไรหรือไม่ในทางการเมือง นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องนี้คงพูดอะไรไม่ได้ ทั้งในเรื่องทางการเมืองและในเรื่องความผิด เพราะตนไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ แต่การประเมินการทำงานของสมาชิกวุฒิสภาเป็นเรื่องของประชาชน 

 

เมื่อถามว่า หากมีสมาชิกวุฒิสภาขาดลาโดยไม่มีเหตุผล และไม่แจ้งล่วงหน้า ถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ได้เป็นความผิด แต่สมาชิกที่ขาดการประชุม หากขาดการประชุมเกิน 1 ใน 3 ของจำนวนการประชุม ก็จะพ้นสภาพการเป็นสมาชิก ถ้าไม่มีการขออนุญาต 

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่กำชับให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อป้องกันข้อครหาเรื่ององค์ประชุมรัฐสภา จะถูกกล่าวหาเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีประเด็นเรื่องที่ต้องไปกำชับ หากดูการประชุมวุฒิสภาในวันนี้ (9 ส.ค.) ตนก็ไม่ได้มีการกำชับให้เข้าร่วมประชุม แต่เป็นการขอร้องให้สมาชิกช่วยกันพิจารณาผ่านร่างกฎหมายที่สำคัญ 2 ฉบับ

 

ทั้งนี้ โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. … ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญ และผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว ซึ่งที่ผ่านมามีการขยายเวลาการประชุมจนจะหมดแล้ว และวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลาในร่างกฎหมายดังกล่าว ดังนั้น วันนี้จะบอกว่าตนไปกำชับองค์ประชุมคงไม่ดี แต่เป็นการขอความร่วมมือจากสมาชิกมากกว่า เพื่อให้ผ่านร่างกฎหมายนี้ไปได้ 

เมื่อถามว่า ในฐานะรองประธานรัฐสภา มั่นใจว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จะแล้วเสร็จภายใน 180 วัน หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ไม่ว่าประธานรัฐสภาหรือรองประธานรัฐสภา ไม่สามารถยืนยันได้ ว่ากฎหมายจะออกมาในรูปแบบใด ขึ้นอยู่กับสมาชิก ส.ว. และ ส.ส. ที่จะเป็นเสียงชี้ขาด เพราะประธานและรองประธาน จะงดออกเสียงทุกครั้ง 

 

เมื่อถามว่า หากองค์ประชุมรัฐสภาล่มในวันพรุ่งนี้ (10ส.ค.) คิดว่าจะเกิดข้อครหา วิพากษ์วิจารณ์ การทำหน้าที่ของสมาชิกส.ว.หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า "เป็นหน้าที่ของสื่อมวลชน เป็นหน้าที่ของประชาชนที่เขาจะเข้าใจ และเป็นหน้าที่ของผู้ที่ไม่มาร่วมประชุม จะต้องชี้แจงว่าเขา มีเหตุผลอะไร ไม่ใช่หน้าที่ที่ผมจะต้องไปไต่สวนลงโทษ อะไรใคร"

logoline