svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐสภาห้ามส.ว.พ้นจากตำแหน่งไม่เกิน 2 ปี-อดีตวุฒิเป็นสมาชิกพรรค

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภาเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง อภิปรายหนักปมแก้คุณสมบัติสมาชิกพรรค "ส.ว." เสนอปลดล็อก "วุฒิ-อดีตวุฒิสภา" เป็นสมาชิกพรรคไม่สำเร็จ

26 กรกฎาคม 2565 การประชุมร่วมรัฐสภา ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพรรคการเมือง วาระสอง ที่มี นายสาธิต ปิตะเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และรมช.สาธารณสุข เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ 

 

โดยการพิจารณาในส่วนของมาตรา 4/1 แก้ไขมาตรา 24 ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะร่วมเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง ซึ่ง กมธ. พิจารณาเพิ่มบทบัญญัติขึ้นใหม่ และมี กมธ.เสียงข้างน้อย รวมถึงสมาชิกรัฐสภาติดใจขอแปรญัตติ โดยเฉพาะประเด็นที่ขอสิทธิให้บุคคลที่ต้องโทษจำคุก ผู้ที่เคยจำคุกและพ้นโทษมาแล้ว 5 ปี รวมถึง ส.ว. หรือบุคคลที่พ้นตำแหน่งส.ว. ไม่ครบ 2 ปี สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถมีสมาชิกพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นได้

ขณะที่ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. อภิปรายว่า ตามกฎหมายคนไทยมีสิทธิเสรีภาพจัดตั้งพรรคการเมืองตามวิถีประชาธิปไตย และเป็นอิสระไม่ถูกครอบงำ คนที่เคยเป็น ส.ว. ทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทย ทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ เมื่อพ้นตำแหน่งแล้ว ห้ามเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ช่วยให้ความคิดเห็นเสนอ แนะนโยบายและตัวบุคคลที่สมัครรับเลือกตั้ง

 

"เห็นด้วยจำกัดสิทธิแต่ต้องมีเหตุผล และต้องพิจารณาความจำเป็น เพื่อจำกัดคนไม่ดี ไม่ควรให้สมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หากลอกมาทั้งหมด ห้ามคนที่ไม่ควรเป็น ส.ส. ห้ามเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเยอะเกินไป ผมไม่เห้นด้วยที่จะห้าม อดีต ส.ว. เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ที่บอกว่าจะไปเอื้อประโยชน์นั้น หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น ถูกห้ามไว้แล้วในกฎหมายอื่น ถูกห้ามเป็นตลอดชีพ ทั้งรัฐมนตรี ผู้บริหาร องค์กรอิสระ ตุลาการ ดังนั้น การห้ามไม่ให้อดีต ส.ว. เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเยอะเกินไป" นายดิเรกฤทธิ์  กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากที่ประชุมอภิปรายแล้วเสร็จได้ลงมติ ปรากฎว่าเสียงข้างมาก 262 เสียง เห็นชอบกับเนื้อหาที่ กมธ. เพิ่มขึ้นมาใหม่ ต่อ 51 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียงจำนวนมากถึง 126 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

 

สำหรับเนื้อหาที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาเสียงข้างมาก พบว่าได้ลดหย่อนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่สำคัญ คือ ข้อห้ามบุคคลที่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก กรณีทำผิดต่อตำแหน่งราชการ ตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ทำผิดกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในอค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา ให้สิทธิบุคคลที่ต้องคำพิพากษากรณีดังกล่าวที่รอการลงโทษสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้

logoline