svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร"ชี้เรื่องปกติตั้งคนไว้ใจเป็นผู้ช่วยส.ว. ยันไม่ผิดกฎหมาย

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร"แจงปม ส.ว. ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย ไร้กฎหมายห้าม จะให้ผิดจริยธรรมได้อย่างไร ชี้ตำแหน่งนี้มีทั้งของ ส.ว. และ ส.ส. เท่ากัน

20 มิถุนายน 2565 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีสมาชิกวุฒิสภาจำนวนหลายสิบคนแต่งตั้งเครือญาติตนเองเป็นผู้ช่วย ส.ว.เพื่อรับเงินเดือน ว่า เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งตามระเบียบมีตำแหน่งผู้ช่วยประจำตัว สนช. ได้ 8 ตำแหน่ง

 

"พรเพชร"ชี้เรื่องปกติตั้งคนไว้ใจเป็นผู้ช่วยส.ว. ยันไม่ผิดกฎหมาย

 

"แต่ตอนนั้นผมมองว่ามากไป จึงขอให้ตัดเหลือเพียง 5 ตำแหน่ง แต่มาในสมัยวุฒิสภาชุดปัจจุบัน หน่วยงานที่รับผิดชอบก็ดำเนินการตามระเบียบ คือ ให้ ส.ว.มีผู้ช่วยดำเนินงาน จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่เทียบเท่ากับผู้ช่วย ส.ส. ที่มี 8 คนเช่นกัน" นายพรเพชร กล่าว 

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบ ส.ว. หลายคนไม่ได้แต่งตั้งผู้ช่วยดำเนินงาน เช่น ส.ว.สัดส่วนที่มาจากเหล่าทัพ และตนเคยได้รับการอธิบายเรื่องนี้มาตั้งแต่สมัยยังไม่มาทำงานในสภา ว่าบางตำแหน่งจำเป็นที่จะต้องแต่งตั้งบุคคลที่ไว้ใจเข้ามาทำงาน จึงจำเป็นที่จะต้องแต่งตั้งเครือญาติขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว และกรณีนี้ก็มีเกิดขึ้นทั้งในส่วนของ ส.ว. และ ส.ส. ที่มีความคิดและประสงค์จะใช้คนที่ไว้ใจ

ส่วนที่จะมีการยื่นให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อจริยธรรมหรือไม่นั้น ซึ่งในเมื่อไม่ผิดต่อกฎหมาย จะเป็นการผิดจริยธรรมได้อย่างไร เพราะเรื่องนี้มีกฎหมาย มีระเบียบมานานแล้ว อีกทั้ง ทางวุฒิสภาก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอัตราผู้ช่วยดำเนินการแต่อย่างใด

logoline