svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นโวยจีนยิงขีปนาวุธตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ

05 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การซ้อมรบของจีนใกล้ไต้หวันจุดชนวนความไม่พอใจต่อญี่ปุ่น หลังจากขีปนาวุธ 5 ลูก ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.) ว่า ขีปนาวุธวิถีโค้ง 5 ลูก ที่ยิงโดยกองทัพจีนตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะหรือ EEZ ของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก  โดยตกในพื้นที่ซ้อมรบที่จีนกำหนดไว้ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะฮาเตะรุมะ ในจังหวัดโอกินาวา และเรียกร้องให้จีนยุติการซ้อมรบทันทีรวมทั้งยื่นประท้วงทางการทูตแล้ว 

 

โนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวด้วยว่าสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นประเด็นร้ายแรงที่สร้างความกังวลต่อความมั่นคงของชาติ และความปลอดภัยของประชาชน พร้อมทั้งระบุว่าการกระทำของจีนเป็นการยั่วยุอย่างที่สุด นอกจากนี้โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวแสดงความกังวลอย่างมากต่อการซ้อมรบครั้งใหญ่ของจีนในช่องแคบไต้หวัน ระหว่างเข้าร่วมการประชุมอาเซียน+3 ระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่กรุงพนมเปญของกัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าประเด็นไต้หวันจะได้รับแก้ไขด้วยสันติวิธี

 

โยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น

จีนเริ่มการซ้อมรบกระสุนจริงครั้งใหญ่ใน 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน เมื่อวันพฤหัสบดีและจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ และพื้นที่ซ้อมรบเหลื่อมล้ำกับเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น การซ้อมรบเป็นการแสดงความไม่พอใจต่อกรณีแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เยือนไต้หวันเป็นเวลาหนึ่งวัน ขณะที่ในวันเดียวกันกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า การพบปะระหว่างนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน และนายฮายาชิ นอกรอบระหว่างการประชุมอาเซียนถูกยกเลิก เนื่องจากญี่ปุ่นร่วมกับชาติสมาชิกกลุ่มจี7 และสหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์ร่วมกล่าวหาจีนอย่างไร้เหตุผล สร้างความสับสนระหว่างผิดถูกและเข้าข้างสหรัฐฯ ในการละเมิดอธิปไตยของจีน และประชาชนจีนไม่พอใจอย่างที่สุด พร้อมทั้งบอกว่าญี่ปุ่นไม่มีสิทธิแสดงความเห็นอย่างไร้ความรับผิดชอบเกี่ยวกับประเด็นไต้หวัน

 

ญี่ปุ่นโวยจีนยิงขีปนาวุธตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ

แถลงการณ์ของจี7 เรียกร้องให้จีนอย่าใช้กรณีเพโลซีเยือนไต้หวัน เป็นข้ออ้างในการเคลื่อนไหวทางทหารเชิงรุกรานในช่องแคบไต้หวัน และเรียกร้องให้จีนอย่าเปลี่ยนสถานะของช่องแคบไต้หวันเพียงฝ่ายเดียว ด้วยการใช้กำลังและคลี่คลายความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

 

ญี่ปุ่นโวยจีนยิงขีปนาวุธตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ

logoline