svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนยิงขีปนาวุธหลายลูกระหว่างซ้อมรบใกล้ไต้หวัน

04 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนยิงขีปนาวุธจำนวนหนึ่งตกลงนอกชายฝั่งไต้หวันระหว่างการซ้อมรบกระสุนจริงครั้งใหญ่ที่สุดในวันนี้ เพียงหนึ่งวันหลังแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวัน

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีน เผยแพร่ภาพการยิงขีปนาวุธหลายลูกจากฐานยิงบนพื้นดิน และกองบัญชาการภาคตะวันออกของจีน เปิดเผยว่า ได้ยิงขีปนาวุธพิสัยไกลหลายลูกตกนอกชายฝั่งภาคตะวันออกของไต้หวัน และขีปนาวุธทุกลูกทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ การยิงขีปนาวุธดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบกระสุนจริงใน 6 จุดรอบเกาะไต้หวันที่เริ่มขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์

 

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ยืนยันว่า ขีปนาวุธ “ตงเฟิง” ของจีนถูกยิงใส่น่านน้ำนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวละเมิดกฎข้อบังคับของสหประชาชาติ รุกล้ำน่านฟ้าไต้หวัน และท้าทายโดยตรงต่อการเดินเรือและการเดินอากาศ

  

นอกจากนี้กระทรวงฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพเฝ้าจับตากิจกรรมของศัตรูรอบทะเลของไต้หวันและเกาะรอบนอกอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการต่อเรื่องนี้อย่างเหมาะสม

 

 

ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนบนเกาะผิงถานในมณฑลฝูเจี้ยนของจีน ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใกล้ไต้หวันมากที่สุด สามารถมองเห็นกลุ่มควันจากการยิงขีปนาวุธของกองทัพจีน แต่หลายคนไม่ได้แสดงความหวาดวิตกใด ๆ และยังบันทึกภาพไว้ด้วย โดยคนหนึ่ง บอกว่า มั่นใจว่าจีนมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะรวมไต้หวัน

 

กองทัพจีนเริ่มการซ้อมรบตั้งแต่คืนวันอังคาร เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรเดินทางถึงไต้หวัน และประกาศแผนการซ้อมรบกระสุนจริงใน 6 จุดรอบไต้หวันระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค.ด้วย โดยจุดที่ใกล้ที่สุดอยู่ห่างจากไต้หวันเพียง 20 กม.

 

 

สื่อทางการจีน รายงานว่า การซ้อมรบดังกล่าวมุ่งฝึกซ้อมการปิดล้อม การโจมตีเป้าหมายทางทะเลและทางบก และควบคุมน่านฟ้า รวมถึงศักยภาพการสู้รบของกองทัพส่วนเป้าหมายการยิงขีปนาวุธ คือ ทดสอบความแม่นยำของขีปนาวุธและศักยภาพในการสกัดกั้นศัตรูไม่ให้เข้าถึงหรือควบคุมพื้นที่ได้  

  

ก่อนหน้านี้จีนยิงขีปนาวุธใส่น่านน้ำรอบไต้หวันครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2539

 

 

logoline