svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขีปนาวุธ 6 คมมีด ปลิดชีพผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิบัติของ CIA ในการปลิดชีพไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำหมายเลข 1 ของอัล ไกดา บนแผ่นดินอัฟกานิสถานครั้งนี้ ไม่โฉ่งฉ่างเหมือนการสังหารโอซามา บิน ลาเดน อดีตผู้นำ เพราะมีอาวุธทรงประสิทธิภาพสูงอย่าง "ขีปนาวุธนินจา"

ขีปนาวุธ 6 คมมีด ปลิดชีพผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา

 

ขีปนาวุธ "นินจา" (ninja missile) ติด 6 ใบมีดคมกริบ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า  "R9X Hellfires" ที่สังหารเป้าหมายล่าสุดและมีค่าหัวสูงสุดถึง 25 ล้านดอลลาร์ อย่างไอมาน อัล-ซาวาฮีรี ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา เมื่อวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม เพิ่งจะถูกใช้ในการปลิดชีพกลุ่มก่อการร้าย IS ในซีเรีย เมื่อ 1 เดือนก่อน หรืออีกนัยหนึ่ง ซาวาฮีรี คือเหยื่อรายล่าสุดของ R9X Hellfire อาวุธทรงประสิทธิภาพของกองทัพสหรัฐฯ ที่เหยื่อจะได้สัมผัสกับความตายที่รวดเร็วเมื่อใบมีดทั้ง 6 ถูกกางออกและสับร่างจนละเอียด โดยไม่ก่อให้เกิดการทำลายล้างที่รุนแรงเหมือนขีปนาวุธติดหัวรบระเบิด

 

การปลิดชีพซาวาฮีรีด้วย R9X Hellfire ในยุคของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่โฉ่งฉ่างเหมือนสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ส่ง SEAL Team Six นั่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปในเมืองอับบอตตาบัดของปากีสถาน เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ปี 2011 ก่อนบุกจู่โจมเข้าสังหารโอซามา บิน ลาเดน ที่มีการยิงต่อสู้กัน จนกลายเป็นเรื่องราวบาดหมางระหว่างสหรัฐฯ กับปากีสถาน ที่มองว่า สหรัฐฯล้ำเส้น ไม่ขออนุญาตก่อน อีกทั้งพื้นที่ปฏิบัติการยังอ่อนไหวเนื่องจากอยู่ใกล้กับสถาบันทหาร และบ้านเรือนราษฎร

 

 

ขีปนาวุธ 6 คมมีด ปลิดชีพผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา

 

ปัจจุบัน SEAL Team Six มีชื่อใหม่ว่า หน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษกองทัพเรือสหรัฐ (United States Naval Special Warfare Development Group) หรือ DEVGRU ที่เป็นหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือ และมีภาระกิจต่อต้านการก่อการร้ายสากล และแม้จะมีศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจที่เสี่ยง แต่ในยุคของไบเดน ได้ปรับเปลี่ยนไปใช้อาวุธที่มีประสิทธิภาพร้ายแรงแทนที่จะเอาชีวิตของทหารไปเสี่ยง หรือก่อให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายหรือสร้างความเสียหายรุนแรง

 

การที่ R9X Hellfires เป็นขีปนาวุธติดใบมีดที่แต่ละใบหนัก 45 กิโลกรัม ทำให้มันทรงประสิทธิภาพในการตัดผ่านอาคาร หลังคารถยนต์ จนได้รับฉายาว่า "ทั่งที่รวดเร็ว" (speedy anvil) และ มีดหั่นสเต็ก (Ginsu) ที่จะใช้กับเป้าหมายที่มีมูลค่าสูง อย่างเช่น ซาวาฮีรี ที่กำลังยืนเพลิดเพลินอยู่ที่ระเบียงของเซฟเฮาส์ขนาด 3 ชั้น ในกรุงคาบูลของ อัฟกานิสถาน ด้วยความมั่นใจว่าเขากำลังปลอดภัยภายใต้ร่มเงาของตาลีบัน และกว่าจะรู้ถึงอันตราย ร่างกายของเขาก็กลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยจากคมใบมีดของขีปนาวุธที่ถูกส่งไปยังเขาถึง 2 ลูก เพื่อความมั่นใจว่า ผู้นำองค์กรก่อการร้ายวัย 71 ปี ผู้นี้ จะหายสาปสูญไปจากโลกอย่างแน่นอน 

 

 

ขีปนาวุธ 6 คมมีด ปลิดชีพผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา

 

นับเป็นปฏิบัติการที่สุดยอดด้านข่าวกรองของ CIA ที่ควานหาตัวซาวาฮีรีจนเจอ เพราะตั้งแต่เขาเข้าไปกบดานอยู่ในอัฟกานิสถาน เขาก็ไม่เคยออกจากเซฟเฮาส์เลย การใช้ R9X Hellfire ยังกลายเป็นวิธียอดนิยมของกองทัพสหรัฐฯ ในตอนนี้ หลังถูกพัฒนาในยุคของโอบามา เมื่อปี 2554 โดยมีพื้นฐานจากความวิตกเรื่องการสูญเสียชีวิตพลเรือนในระหว่างการใช้ปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนในตะวันออกกลาง ซึ่งต้องยกให้เป็นผลงานของ CIA กับกระทรวงกลาโหมที่ตัดสินใจซื้อจาก Lockheed Martin กับ Northrop Gumman ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ เพียงแต่ไมชัดว่า ตอนนี้ R9X เข้าไปอยู่ในคลังแสงของกระทรวงกลาโหมมากน้อยแค่ไหนแล้ว และยิ่งสมฉายา "ขีปนาวุธนินจา" เมื่อมันไม่ได้ถูกระบุในรายชื่อขีปนาวุธที่สั่งซื้อในงบประมาณปี 2022 เสียด้วย

 

New York Times รายงานว่า กองบัญชาการร่วมปฏิบัติการพิเศษ (Joint Special Operations Command) หรือ JSOC ได้ยืนยันว่า มีการใช้ R9X เพียง 2 ครั้ง คือในปี 2019 และ 2020 แต่ความจริงคือมีการใช้ไปกว่า 10 ครั้ง ในหลายโอกาส เพื่อกำจัดเป้าหมายที่ "เฉพาะเจาะจง" ส่วนการมีอยู่ของอาวุธชนิดนี้ ถูกเปิดเผยครั้้งแรกในรายงานของ Wall Street Journal เมื่อปี 2019 ตอนที่มันถูกใช้ "สังหารบุคคล" ที่ลิเบีย อิรัก เยเมน โซมาเลียและอัฟกานิสถาน ตอนนั้นมันถูกเรียกว่า "มีดหั่นสเต็กบิน" (flying Ginsu) ซึ่งเป็นชื่อแบรนด์ของมีดหั่นสเต็ก เพื่อลดการสูญเสียชีวิตพลเรือน รายงานระบุถึงความแม่นยำของ R9X ด้วยว่า กรณีที่เป้าหมายอยู่ในรถที่มีคนขับที่เป็นผู้บริสุทธิ์ มันก็จะกำจัดเพียงแค่เป้าหมายและไว้ชีวิตคนขับ

 

เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2021 R9X ถูกใช้ในการสังหารสมาชิกกลุ่ม IS ในอัฟกานิสถาน โดยยิงจากโดรน MQ-9 Reaper เพื่อตอบโต้การโจมตีสนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ ที่ทำให้ทหารสหรัฐฯเสียชีวิต 13 นาย ส่วนการใช้งานเมื่อกุมภาพันธ์ ปี 2017 ได้สังหารอาห์หมัด ฮาซาน อาบู คาอีร์ อัล-มาสรี ผู้บัญชาการหมายเลข 2 ของอัล ไกดา และใช้ในการกำจัดโมฮาบุลลาห์ ผู้นำตาลีบันในอัฟกานิสถาน เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2019

 

ขีปนาวุธ 6 คมมีด ปลิดชีพผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกดา

 

 

logoline