svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกจับตาเพโลซีจะไปไต้หวันจริงหรือไม่

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชีย โดยไปสิงคโปร์เป็นที่แรก ซึ่งทั่วโลกกำลังจับตาว่าเธอจะเยือนไต้หวันด้วยหรือไม่ ท่ามกลางการขู่ของจีนว่าจะไม่อยู่เฉยๆ หากเธอมาไต้หวัน

จอห์น เคอร์บี โฆษกของทำเนียบขาวเปิดเผยว่าจีนอาจตอบโต้ด้วยปฏิบัติการทางทหาร หาก แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางมาเยือนไต้หวัน ซึ่งจีนอาจยิงขีปนาวุธ หรือสั่งเคลื่อนทัพเรือหรือทัพอากาศขนาดใหญ่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าช่องแคบไต้หวัน ไม่ใช่น่านน้ำสากลที่ใครจะผ่านเข้ามาก็ได้

 

เพโลซีกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชีย ซึ่งเธอได้เดินทางไปถึงสิงคโปร์เมื่อวานนี้ และในกำหนดการที่เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ บอกว่าเธอจะเดินทางไปเยือนมาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นต่อ โดยไม่มีข้อมูลเรื่องการเยือนไต้หวัน แต่สื่อของสหรัฐฯ และไต้หวันได้รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้งสหรัฐฯ และไต้หวันว่า เพโลซีจะเดินทางเยือนไต้หวัน และจะอยู่ข้ามคืนที่ไต้หวัน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเธอจะมาไต้หวันเมื่อไร อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลสหรัฐฯ

ทั่วโลกจับตาเพโลซีจะไปไต้หวันจริงหรือไม่

หากเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันจริง นี่จะเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งโดยตำแหน่งแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎรถือเป็นคนที่มีอำนาจสูงเป็นอันดับสามในสหรัฐฯ รองจากประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี จึงทำให้จีนมองว่าหากเธอเดินทางมาเยือนไต้หวัน จะเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน

ทั่วโลกจับตาเพโลซีจะไปไต้หวันจริงหรือไม่

จ้าวลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ได้ออกมาเตือนว่ากองทัพจีนจะไม่นั่งดูเพโลซีมาเยือนไต้หวันเฉยๆ แต่จะตอบโต้อย่างเด็ดขาดและเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยและดินแดนของตัวเอง ส่วนกองทัพจีนจะตอบโต้แบบไหน จ้าวลี่เจี้ยนบอกว่า ถ้าเพโลซีกล้ามาไต้หวัน เดี๋ยวก็จะได้รู้เอง

ในส่วนของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยออกมาบอกว่านี่อาจจะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่เพโลซีจะเดินทางไปเยือนไต้หวัน เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนอยู่ในช่วงตกต่ำ แต่ไบเดนก็ไม่มีสิทธิที่จะไปห้ามหรือสั่งเพโลซีได้ว่าจะให้ทำอะไร เนื่องจากเพโลซีเป็นประธานของสภาผู้แทนราษฎรซึ่งไม่อยู่ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ การที่เธอจะไปไต้หวันหรือไม่ไปไต้หวัน อยู่ที่การตัดสินใจของเธอเพียงคนเดียว

 

ด้าน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่าแม้แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ไม่รู้ว่าเพโลซีมีแผนจะทำอะไร แต่หากจีนพยายามจะสร้างวิกฤตหรือทำให้ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น ก็จะถือว่าจีนเป็นผู้ก่อเรื่อง สหรัฐฯ จึงกำลังจับตามองจีนอยู่ ว่าหากเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันจริง จีนจะปฏิบัติตัวด้วยความรับผิดชอบ และไม่ทำให้ความขัดแย้งรุนแรงไปมากกว่านี้

 

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่าจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อปกป้องความปลอดภัยของเพโลซีในระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียครั้งนี้ และไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จีนจะต้องมีมาตรการใดๆ ตอบโต้ เพราะไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ จะเดินทางไปเยือนไต้หวัน

logoline