svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคลิฟอร์เนีย-อิลลินอยส์ประกาศภาวะฉุกเฉินฝีดาษลิง

02 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอิลลินอยส์ในสหรัฐฯ เป็นรัฐล่าสุดประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หลังจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น และล่าสุดสหรัฐฯ มีเด็กติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย

เกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์เพื่อเร่งควบคุมการระบาดและเพิ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง หลังจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วรัฐแล้ว 827 คน ซึ่งเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากเป็นอันดับสองรองจากรัฐนิวยอร์ก ที่มีผู้ติดเชื้อ 1,390 คน

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เจบี พริตซ์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ ประกาศภาวะฉุกเฉินจากการระบาดของฝีดาษลิง หลังจากมีผู้ติดเชื้อ 520 ราย ซึ่งมากเป็นอันดับสามของประเทศ

 

 

ส่วนรัฐนิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ เพียงไม่กี่วันหลังจากเมืองซานฟรานซิสโกประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเมืองแรกในประเทศ

 

ปัจจุบันสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยฝีดาษลิงมากที่สุดในโลกรวมเกือบ 5,200 คน และพบการระบาดใน 47 รัฐและกรุงวอชิงตันดีซี และรัฐบาลเผชิญแรงกดดันมากขึ้นให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขทั่วประเทศ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงชุดตรวจหาเชื้อ วัคซีน และยารักษา

รัฐบาลได้จัดส่งวัคซีนกว่า 310,000 โดสไปยังหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐและท้องถิ่นแล้ว แต่คลินิกในหลายเมืองใหญ อย่าง ซานฟรานซิสโก และนิวยอร์ก บอกว่า ได้รับวัคซีนไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

นอกจากนี้ล่าสุดมีรายงาน เด็ก 2 คนติดเชื้อฝีดาษลิงในรัฐอินเดียนา ทำให้มีเด็กติดเชื้อในสหรัฐฯ รวม 4 คนแล้ว ส่วนเด็กอีกรายอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และอีกคนไม่ใช่ผู้พำนักอาศัยในสหรัฐฯ โดยตรวจพบติดเชื้อขณะเดินทางอยู่ในกรุงวอชิงตันดีซี และ 2 คนนี้ไม่เกี่ยวข้องกัน โดยอาจติดเชื้อจากคนในครอบครัว

 

 

logoline