svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อรรถวิชช์"ชงทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้นปรับรัฐร่วมเอกชนสู้การแข่งขันทางศก.

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี"เสนอทางรอดวิกฤตระบบราชการต้องปรับโฉม โดยใช้ทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น ให้เอกชนเป็นหุ้นส่วนร่วมกับภาครัฐ เพื่อให้ทันกับการแข่งขันในโลกยุคใหม่

1 สิงหาคม 2565 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนา "Thailand Survival ไทย.. จะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก" จัดโดยเครือเนชั่น ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ว่า โลกทุกวันนี้ (1ส.ค.) เปลี่ยนแปลงฉับพลัน จึงปรากฎมีวิกฤตซ้ำซ้อนต่อเนื่องไม่หยุด ทั้งโรคระบาด สงคราม โลกร้อน-สิ่งแวดล้อม น้ำมันพลังงาน ดิจิทัลดีสรัปชั่น ขณะที่เครื่องมือแบบเก่าใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป

 

"อรรถวิชช์"ชงทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้นปรับรัฐร่วมเอกชนสู้การแข่งขันทางศก.

 

ทั้งนี้ ตัวอย่างเช่นเ ครื่องมือการเงิน เมื่อสหรัฐฯเจอปัญหาเงินเฟ้อ จากที่พิมพ์แบงก์ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจก่อนหน้านั้น เฟดจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยแรง พอสหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ย ไทยจะไม่ขึ้นก็ไม่ได้ แต่จะขึ้นแรงอย่างเขาก็ไม่ไหว ต้องลองมาเปลี่ยนมุมคิดใหม่ แทนที่จะคิดเรื่องขึ้นดอกเบี้ยตามอย่างเดียว เปลี่ยนมาคุยกับแบงก์พาณิชย์ มาสำรวจส่วนต่างดอกเบี้ยของระบบธนาคาร ยอมไหมที่จะลดสเปรดดอกเบี้ยลง โดยให้มาตรการจูงใจลดเวลาในกรมบังคับคดีให้เร็วขึ้น ลดต้นทุนให้แบงก์

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือการคลังก็เจอปัญหา เวลานี้หนี้สาธารณะของไทยพุ่งสูงไม่หยุด จากระดับ 4.4 ล้านล้านบาท ขึ้นไปถึง 10.2 ล้านล้านบาท และยังมีหนี้กึ่งการคลังที่แฝงอยู่อีกนับแสนล้านบาท ทั้งการชดเชยเกษตรกรของ ธ.ก.ส. หรือกองทุนน้ำมันที่ติดลบ โดยที่รัฐบาลไม่กล้าเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นน้ำมันที่มีค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จากนี้ไปใช้เครื่องมือการคลังได้อย่างจำกัด 

 

"ประเทศนี้จะก้าวต่อไปได้ ระบบราชการต้องเปลี่ยนโฉม อย่าทำแบบเดิมแต่ต้องคิดและทำแบบใหม่ ที่พยายามทำกันมาเรื่องการปรับรื้อระเบียบกฎหมาย ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลก (เรกูเลชั่น กิโยติน) ในเมืองไทยไปไม่สุด เสนอให้ใช้ทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น คือ บูรณาการกันให้ทะลุทะลวงแต่ละเรื่องให้สอดคล้องกัน" เลขาธิการพรรคกล้า ระบุ

นายอรรถวิชช์ กล่าวด้วยว่า ไทยเป็นอันดับ 3 ของโลกในเรื่องเฮลธ์-เวลเนส รองจากสหรัฐอเมริกา และเกาหลี มีคนเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่ผลประโยชน์ตกอยู่กับกิจการรายใหญ่-กลาง ขณะที่โฮมสเตย์-SMEs ไม่ได้อะไร ติดขัดข้อกฎหมาย เข้าพ.ร.บ.โรงแรมไม่ได้ ติดกฎหมายอาคารฯ ต้องออกกฎหมายโฮมสเตย์​ขึ้นมาโดยเฉพาะ

 

นอกจากนี้ กรณีนโยบายส่งเสริมรถยนต์อีวี แต่การจัดหารถเมล์อีวีของคมนาคมยังติดขัด การติดตั้งสถานีชาร์จอีวี ของกระทรวงพลังงาน ยังไม่เกิดอย่างกว้างขวาง หรือมองไปในอนาคตหลังการใช้งานรถอีวีครบอายุแล้ว เวลานี้มีโรงงานแค่ 4 โรงที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงาน ที่สามารถกำจัดซากรถยนต์อีวีได้ จะส่งเสริมอีวีต้องทำให้ครบทั้งวงจร 

 

"เศรษฐกิจไทยจะก้าวผ่านวิกฤตไปได้ ภาครัฐและระบบราชการต้องเปลี่ยนกรอบปรับมุมคิดระบบราชการต้องมองภาคเอกชนเป็นหุ้นส่วน เปลี่ยนบทบาทจากการกำกับดูแลเป็นการส่งเสริม หรือโค้ชชิ่งภาคเอกชนไปแข่งขันกับโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงฉับพลันให้ได้" นายอรรถวิชช์ กล่าว 

logoline