svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทย เสนอ 6 ก้าวสำคัญพาไทยก้าวข้ามวิกฤตเศรษฐกิจโลก

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แนะ 6 ก้าวสำคัญพาประเทศไทยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ เพิ่มมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ลดต้นทุนผลิต และเพิ่มการจ้างงาน

1 สิงหาคม 2565 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวตอนหนึ่งในงาน Thailand Survival ไทย.. จะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก จัดโดยเครือเนชั่น ว่า  โจทก์วันนี้คือเศรษฐกิจของประเทศไทยจะก้าวเป็นอย่างไร เพราะหากปล่อยให้ก้าวไปตามยถากรรมจะเป็นก้าวที่เจ็บปวด ดังนั้นเพื่อไทยขอเสนอ 6 ก้าวสำคัญที่จะให้ประเทศไทยก้าวข้ามวิกฤต ได้ใน 6 เดือน และจะเจ็บตัวน้อยที่สุด

 

เริ่มที่เงินเฟ้อ ต้องเข้าไปแก้ปัญหาเรื่องซับพลาย เราไม่สามารถสั่งรัสเซียหยุดรบ หรือสั่งให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่ม ให้ดังนั้นคือการใช้ยาครอบจักรวาล ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ต้องขึ้นอย่างละมุนละม่อมรอรายได้ที่จะเข้ามาปลายปีคือการท่องเที่ยว ซึ่งจะต่อเนื่องกัน

 

"รัฐบาลต้องอัดฉีดมาตรการ เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว ต่อมาต้องลดต้นทุนการผลิต กระตุ้นการจ้างงาน หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลวันนี้ เราจะมีสินเชื่อเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน มีมาตรการช่วยเอกชนเรื่องค่าจ้าง จากการมีต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมัน ต้องมีทลายกับดักหนี้ครัวเรือน ซึ่งเป็นกับดักระเบิดลูกใหญ่ และถูกเร่งปฏิกิริยาจากกันปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ดังนั้นภาครัฐจะต้องซื้อเวลาและช่วยในเวลาสั้นคือ การพัก รวม ยื่น ลดหนี้ รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ "

 

 

จากนั้นต้องนำให้ไทยเป็นผู้นำอาเซียนในการเป็นสะพานเชื่อมโลก หากเป็นรัฐบาลเพื่อไทยวันนี้การประชุมเอเปกปลายปีจะไม่ใช่แค่พิธีกรรม และสุดท้ายยกเครื่องสวัสดิการของประเทศ เพราะถูกพิสูจน์แล้วว่าสวัสดิการล้มลงและไม่สามารถยืนได้ในภาวะวิกฤต เพราะเป็นสวัสดิการเข้าไปอุ้มคนแต่ไม่ใช่สร้างคน ดังนั้นเพื่อไทยต้องการเสนอสวัสดิการใหม่ ที่สามารถสร้างการจ้างงาน การผลิตของประเทศ ให้เศรษฐกิจขยับตัว สามารถเก็บภาษีได้ ซึ่งจะสามารถยืนได้ด้วยตนเอง

logoline