svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์" แนะ 5 แนวทางพาไทยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" เสนอรัฐเร่งฟื้นฟูท่องเที่ยว-แก้ไขปัญหาราคาสินค้า-พลังงานแพง พาไทยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก

1 สิงหาคม 2565 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา กล่าวตอนหนึ่งในงาน Thailand Survival ไทย.. จะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก จัดโดยเครือเนชั่น ว่า  ภาพรวมที่เกิดขึ้นกับไทย คือโลกและตัวเรา โดยขอเสนอแนวทางของไทยเป็น 2 ส่วน  เริ่มที่ปัญหาเฉพาะหน้า วันนี้เศรษฐกิจมีปัญหาเงินเฟ้อ สงคราม การที่จะหวังนักลงทุนคงลำบาก  นักท่องเที่ยวที่เคยเข้ามามากขณะนี้ลดลง ดังนั้นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ส่วนการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม SME  ที่มีความเป็นห่วงหากอยู่ไม่ได้ แล้ววันหนึ่งหากนักท่องเที่ยวกลับมาจะทำอย่างไร วันนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจที่เร็วที่สุดคือท่องเที่ยว เขาไม่ต้องการความเชื่อมั่นอะไรยาวๆ เหมือนนักลงทุน แค่มาเที่ยวแล้วปลอดภัย รวมถึงเสริมความง่ายในการเข้าประเทศ จะช่วยส่งเสริมในส่วนนี้ จากนั้นเรื่องสินค้าราคาแพง ไฟฟ้าจะขึ้นราคาอีก รัฐบาลต้องลงมาช่วยเรื่องสินอุปโภคบริโภคอย่างจริงจัง และพลังงานที่แพงที่ควบคุมไม่ได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือการประหยัดพลังงานอย่างจริงจังนั่นเอง 

 

"สุวัจน์" แนะ 5 แนวทางพาไทยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

ขณะที่ช่วงฟื้นฟูหลังเกิดวิกฤตโควิด-19 เราจะต้องเตรียมการสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป และประเทศไทยต้องหาตัวตนของตนเอง โดยเสนอ 5 เรื่อง คือ หาตัวตนหาจุดแข็งของไทยและนำมาใช้ โดยมองว่าของเราคือด้านเกษตร อาหาร ท่องเที่ยว ถัดมาต้องรีสตาร์ทเรื่องพลังงาน ที่เราผูกติดกับพลังงาน ควรจะมาใช้พลังงานทดแทนให้มาเป็นพลังงานหลัก

 

"สุวัจน์" แนะ 5 แนวทางพาไทยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

 

ส่วนผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีอยู่ถึง 12 ล้านคนและในอนาคตจะเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องเปลี่ยนเขาให้เป็นพลังของประเทศ ปรับโครงสร้างการเกษียณอายุ ต้องการต้องสนับสนุนเรื่องเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความแข่งขันของประเทศที่ลดลงเรื่อยๆ และสุดท้ายใช้ความได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ เราต้องมีนโยบายการทูตอยู่ตรงกลาง เข้าได้กับทุกฝ่าย เป็นระเบียงเศรษฐกิจ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้

ทั้งนี้ใกล้จะการเลือกตั้งและหลังจากนั้นคนจากการเมืองสำคัญที่สุด ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีเสถียรภาพ มีความมั่นคง มีความทันสมัยเข้าใจโลก เข้าใจเศรษฐกิจ ทั้งต้องมีพื้นฐานเทคโนโลยี มีความเป็นมืออาชีพด้านการเมืองเท่านั้นถึงจะมาช่วยประเทศได้ 

 

"สุวัจน์" แนะ 5 แนวทางพาไทยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ

 

 

logoline