svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้เป็นหน้าที่ศาลรธน.ตีความปม 8 ปีนายกฯ

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ชี้เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่ง​ 8 ปี ยันรัฐบาลเป็นฝ่ายตั้งรับ แต่พร้อมแจงหากถามมา

1 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีข้อถกเถียงว่าจะครบ 8 ปี ในเดือนส.ค.นี้ ว่า ถ้าใครอยากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เรื่องนี้ก็ทำได้ และเห็นว่าฝ่ายค้านจะยื่นในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ส่วนรัฐบาลไม่ใช่คนส่งยื่นตีความ แต่เป็นฝ่ายตั้งรับ

 

ส่วนรัฐบาลกังวลเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยมีใครบอกว่ากังวล ไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อมั่น และรู้สึกเฉยๆ ถ้าใครเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง ก็ไม่ถูกต้อง เนื่องจากคิดว่าต้องนับวาระตั้งแต่ปี 2557 ก็ให้เป็นไปตามนั้น

 

ส่วนหากศาลเรียกไปชี้แจงรัฐบาลพร้อมชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะไม่ใช้วิธีเรียก แต่จะใช้วิธีการส่งหนังสือมายังรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลต้องทำหนังสือตอบกลับว่ามีความเห็นอย่างไร แต่ถ้าศาลไม่ได้ถามอะไร รัฐบาลก็ไม่ต้องตอบ เรื่องดังกล่าวอาจถือเป็นปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ที่ศาลสามารถพิจารณาเองได้ ไม่ต้องให้ใครมาสอน 

 

ส่วนรัฐบาลมีแผนตั้งรับเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ตั้งรับอะไร รอแค่ศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือมาบอกว่า มีคนมายื่นเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยอ้างอิงอ้างอิงรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ถ้าส่งมาถามความเห็น รัฐบาลก็จะตอบกลับไป

ขณะที่รัฐบาลได้เตรียมแนวทางที่จะตอบคำถามเอาไว้บ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้เตรียม แต่ถ้าถึงเวลาที่จะต้องตอบ ก็มีเวลาที่จะตอบ ศาลคงไม่ถามมาวันนี้ (1ส.ค.) แล้วให้ตอบพรุ่งนี้ทันที แล้วมะรืนตัดสิน คงไม่ใช่แบบนั้น ทั้งนี้ ไม่แน่ใจว่าศาลจะส่งคำถามมาให้รัฐบาลตอบหรือไม่ 

 

ส่วนยังมั่นใจเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เคยตอบว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจ และนายกฯไม่เคยหารือเรื่องนี้กับตน และไม่เคยตั้งทีมงานมาศึกษาเรื่องนี้ ถ้ามีคือสภาฯ 

 

ขณะที่ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ มีเสียงเรียกร้องจากนักวิชาการและหลายกลุ่มต้องการให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง นายวิษณุ กล่าวว่า รับทราบ เมื่อถามย้ำว่าไม่ต้องปฏิบัติตามเสียงเรียกร้องใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่ารับทราบ ทั้งนี้การจะหยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ อยู่ที่ศาลเป็นผู้สั่ง

ส่วนจะใช้ระยะเวลาพิจารณาเรื่องนี้นานแค่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีที่เป็นปัญหาข้อกฎหมาย ไม่มีต้องสืบพยาน คงใช้เวลาไม่นาน แต่ตอบไม่ได้ว่าจะใช้เวลาพิจารณานานแค่ไหน 

 

หากจะมีการไปยื่นศาลให้รัฐธรรมนูญจะยึดที่รัฐธรรมนูญฉบับใด เนื่องจากเนื่องจากการดำรงตำแหน่งของนายกฯ เกิดต่อเนื่องระหว่างรัฐธรรมนูญสองฉบับ คือ ปี 2557 กับปี 2560 นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ คนยื่นต้องคิดออกเองว่าควรใช้ฉบับไหน จะไปสอนทำไม

 

เมื่อถามย้ำว่า ศาลควรต้องยึดหลักธรรมนูญฉบับใดในการพิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

logoline