svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิเชียร"ชี้ยื่นศาลรธน.ตีความ 8 ปีนายกฯต้องรอหลัง 24 ส.ค.

05 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิเชียร ชวลิต"เผยยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนายกฯ ครบ 8 ปี ต้องรอหลัง 24 ส.ค. ชี้ถ้าถูกฟันต้องพ้นจากตำแหน่งทันที ย้ำพิจารณาที่คุณสมบัติ อย่าอ้างรธน. 

5 กรกฎาคม 2565 นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวถึง การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ที่จะครบวาระ 8 ปีในเดือนส.ค. จะต้องรอให้ครบกำหนดก่อนหรือไม่ ว่า โดยปกติศาลจะไม่วินิจฉัยหลักการ คือ ไม่วินิจฉัยล่วงหน้า แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วร้องขอให้วินิจฉัย ศาลจึงจะวินิจฉัยโดยปกติ ถ้าหลักการเป็นไปตามที่ได้เคยใช้อยู่นั้น ศาลก็จะรับเมื่อครบ คือ เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วถึงจะส่งให้ศาลวินิจฉัย ดังนั้น ต้องเป็นหลังวันที่ 24 ส.ค. ถึงจะสามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้  

 

\"วิเชียร\"ชี้ยื่นศาลรธน.ตีความ 8 ปีนายกฯต้องรอหลัง 24 ส.ค.

 

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำวินิจฉัยการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ สามารถดำเนินการต่อไปได้ตามปกติหรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า กฎหมายไม่ได้บอกไว้ อยู่ที่ศาลจะสั่ง แต่หากวินิจฉัยมาว่าครบ 8 ปี ก็พ้นจากตำแหน่งทันที นายกฯ ไม่สามารถรักษาการตำแหน่งได้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการของการสรรหาใหม่ เป็นบทบัญญัติพิเศษที่บังคับใช้กับคนที่เป็นนายกฯ ว่าพ้นจากตำแหน่งทันที แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะ เมื่อนายกฯ ไม่อยู่กฎหมายก็บอกให้ ครม. ที่เหลือรักษาการ ดังนั้น รองนายกฯ ก็เป็นรักษาการนายกฯ  

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องสรรหานายกฯ ใหม่ นายวิเชียร กล่าวว่า เมื่อตำแหน่งนายกฯ ว่าง ก็เป็นกระบวนการที่ต้องสรรหานายกฯ ใหม่อยู่แล้ว โดยกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ว่ากำหนดระยะเวลาเท่าไหร่ แต่ว่างเว้นจากผู้บริหารนานไม่ได้ ต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหา  

 

เมื่อถามว่า จากสถานการณ์การเมืองขณะนี้ จะนำไปสู่เรื่อง 8 ปีแล้ว ต้องสรรหานายกฯ ใหม่หรือไม่ นายวิเชียร กล่าวว่า ฝ่ายค้านยื่นอยู่แล้ว ประเมินขณะนี้ หากฝ่ายค้านยื่นก็ต้องไปสู่กระบวนการวินิจฉัยของศาลต่อไป แต่ประเด็นเรื่องครบวาระ 8 ปี ก็มีความเห็นหลายมุม อย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็พูดเป็นนัยว่าถ้าครบแล้วยื่น ศาลก็ต้องวินิจฉัย

เมื่อถามว่า ในแง่กฎหมาย มองว่าผลการวินิจฉัยจะออกมาเป็นอย่างไร นายวิเชียร กล่าวว่า ไปวินิจฉัยแทนไม่ได้ เหตุผลต่างๆ ประกอบกัน แต่โดยหลักการเรื่องการกำหนดคุณสมบัติของคนที่จะดำรงตำแหน่งนั้น ต้องพิจารณาในเรื่องของคุณสมบัติ ไม่ได้ดูที่กฎหมายใช้เมื่อไหร่ ซึ่งความเห็นส่วนตัว จะนำรัฐธรรมนูญมาอ้างไม่ได้เป็นคนละเรื่องกัน 

 

logoline