svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เปิดช่องยื่นตีความ 8 ปีนายกฯควรทำใกล้ๆวัน

06 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ย้ำ"นายกฯรักษาการ"มีอำนาจเต็ม ทำอะไรก็ได้ อยู่จนกว่าจะมีนายกฯและครม.ชุดใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ชี้ช่องปม 8 ปี ยื่นศาลรัฐธรรมนูญช่วงใกล้ครบ

6 พฤษภาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหากมีนายกรัฐมนตรีรักษาการเกิดขึ้น ว่า หากสภายังเลือกนายกฯใหม่ไม่ได้ นายกฯรักษาการ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการ ก็ยังคงอยู่ตราบเท่าที่จะมีนายกฯใหม่ และถึงแม้ว่าจะมีนายกฯใหม่แล้ว นายกฯรักษาการก็ยังต้องอยู่ จนกระทั่งนายกฯใหม่ สามารถฟอร์ม ครม.ใหม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายวัน และอยู่จนกว่ าครม.ใหม่ จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน

 

"หากสภายังเลือกนายกฯ ใหม่ไม่ได้ นายกฯ รักษาการ ยังต้องทำหน้าที่ต่อไป โดยอำนาจของนายกฯ รักษาการนั้น สามารถทำได้ทุกอย่าง สามารถปรับ ครม.ได้ เพราะเคยมีมาแล้วในสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่สมัยนั้นยุบสภา แล้วปรับครม. ทั้งนี้ จะต้องมีนายกฯ รักษาการและ ครม.รักษาการ เพราะเราจะขาด ครม. ไม่ได้ เพราะหากเกิดปัญหา เช่น สึนามิหรือปัญหาใดๆจะต้องมี ครม. คอยแก้ปัญหา เพื่อสั่งราชการ" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า หากนายกฯ เดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งกำลังจะไปสหรัฐอเมริกาเร็วๆนี้ ก็ให้ พล.
อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
รองนายกฯ เป็นผู้รักษาการ แต่ถ้าพล.อ.ประวิตร ป่วยในขณะนั้น ก็จะเป็นตนที่รักษาการ

 

สำหรับปัญหานายกฯ ครบ 8 ปีนั้น ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ จะเป็นอะไรก็ให้ไปตามนั้น ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยพูดถึงประเด็นนี้ ไม่เคยแสดงความกังวลใดๆ ตนพูดมานานแล้วว่า การนับ 8 ปีนั้นเริ่มจากเมื่อใด ถ้าสมมุติว่านับจากปี 2557 เมื่อครบ พล.อ.ประวิตร ก็เป็นผู้รักษาการ แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จะรักษาการเองก็ได้ แต่ตนไม่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะรักษาการ ส่วนขณะนี้จะเริ่มนับจากปี 2557 หรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ เริ่มนับจากไหน ก็ยังไม่ทราบ ไม่มีใครรู้ และตนจะไปตอบก็ไม่ได้

"รัฐบาลจะไปสงสัยทำไม เพราะถ้ารัฐบาลสงสัย ก็แสดงว่ารัฐบาลไม่ควรจะอยู่แล้ว รัฐบาลไม่มีสิทธิสงสัย ดังนั้นถ้าใครสงสัย คนนั้นก็ส่งไปถามศาลรัฐธรรมนูญได้ ผมยังไม่เคยพูดชัดเจนว่า 8 ปี นับจากปีไหน 57 หรือ 60 หรือ 62 เพราะถึงพูดไปคนเขาก็ไม่เชื่อ มันเป็นคำถามจริง และผู้คนสงสัยจริง และอยากได้คำตอบจริง ทีนี้ถ้าใครอยากได้คำตอบและมีอำนาจที่จะหาคำตอบ ก็ดำเนินการไป ฝ่ายค้านก็ทำได้ องค์กรอื่นก็ทำได้ แต่แนะนำว่าทำแต่เนิ่นๆ ไม่ได้ เช่น ถ้าสมมุตินับจาก 57 ก็สิงหาคม แต่ตอนนี้เพิ่งพฤษภาคมเอง ต้องให้เข้าไปใกล้ๆหน่อย" รองนายกฯ ระบุ

logoline