svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยึดสภาอิรักรอบสอง ผู้ประท้วงบาดเจ็บ 120 คน

31 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิรัก บุกยึดอาคารรัฐสภาในกรุงแบกแดดอีกครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่กว่า 120 คน

ชาวอิรักหลายร้อยคนบุกยึดอาคารรัฐสภาที่ตั้งอยู่ในเขตกรีนโซน ในกรุงแบกแดด ซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดอีกครั้ง เพื่อประท้วงการเสนอชื่อ โมฮัมหมัด อัล-ซูดานี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงมองว่า โมฮัมหมัดมีความใกล้ชิดกับอิหร่านมากเกินไป

ยึดสภาอิรักรอบสอง ผู้ประท้วงบาดเจ็บ 120 คน อย่างไรก็ตาม การบุกยึดอาคารรัฐสภาครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่สองในสัปดาห์นี้ กลุ่มผู้ประท้วงต้องเจอกับการขัดขวางจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จนทำให้ผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บกว่า 120 คน โดยมี 6 คนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส

กลุ่มผู้ประท้วงเป็นผู้ให้การสนับสนุน ม็อกตาดา อัล-ซาดร์ ผู้นำมุสลิมชีอะห์ที่คนจำนวนมากในอิรักให้ความเคารพ โดยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคการเมืองของอัล-ซาดร์ เป็นพรรคที่ได้จำนวนที่นั่งในสภามากที่สุด แต่เขากลับไม่สามารถเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะปฏิเสธที่จะร่วมงานกับพรรคคู่แข่ง ซึ่งอัล-ซาดร์ มีนโยบายที่แข็งกร้าวต่อการที่สหรัฐฯ และอิหร่าน แทรกแซงกิจการภายในของอิรัก

ยึดสภาอิรักรอบสอง ผู้ประท้วงบาดเจ็บ 120 คน

กลุ่มผู้ประท้วงประกาศว่าจะยังคงไม่ออกจากรัฐสภาไปที่ไหน ขณะที่ทางการอิรักสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทำร้ายกลุ่มผู้ประท้วงและขอให้การประท้วงเป็นไปด้วยความสงบ โดยไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นมากไปกว่านี้

ยึดสภาอิรักรอบสอง ผู้ประท้วงบาดเจ็บ 120 คน

logoline